Mukhtar Mai - Một cuộc đời với nhiều bài học hay

10/12/2005 15:02 GMT+7

Danh hiệu "Người phụ nữ năm 2005" của tờ tạp chí uy tín Glamour cùng với giải thưởng trị giá 20.000 USD đã có chủ. Đó chính là một người phụ nữ thật giản dị đến từ đất nước Pakistan nghèo khó: Mukhtar Mai. Vậy là, M.Mai sẽ được ghi tên vào danh sách, sánh vai cùng thượng nghị sĩ Hillary Clinton và cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright, những người phụ nữ của các năm trước.

M.Mai là ai?

Cô là một phụ nữ mảnh mai, luôn mặc trang phục kín đáo với chiếc khăn trùm đầu truyền thống của đạo Hồi. M.Mai khá ít nói và có vẻ hơi e dè. Thế nhưng, khi xem những gì mà người phụ nữ 36 tuổi này đã làm được, người ta không khỏi nghiêng mình thán phục.

Câu chuyện xảy ra tại làng Meer Wala vùng Muzzafar Gar ở Pakistan tháng 6 cách đây 3 năm về trước. Em trai của M.Mai bị tố cáo là đã quan hệ tình ái với một cô gái thuộc gia đình có địa vị xã hội cao hơn và thuộc một bộ tộc đối nghịch. Bản thân điều này đã là một hủ tục nhưng sự trừng phạt mà gia đình M.Mai phải hứng chịu còn đáng sợ hơn nhiều: M.Mai sẽ bị cưỡng hiếp tập thể. Bởi ở Pakistan, phụ nữ thường bị coi như một thứ hàng hóa trao đổi để thanh toán các khoản nợ nần.

Và M.Mai đã phải trải qua cơn ác mộng ấy trong nhiều giờ liền, đáng kinh hãi hơn là trước sự chứng kiến của rất nhiều người ở bộ tộc. M.Mai không phải là người phụ nữ đầu tiên phải chịu phạt từ hủ tục Karo kari này. Theo thống kê không chính thức, mỗi năm có khoảng 150 phụ nữ của đất nước Pakistan phải chịu số phận tương tự như M.Mai. Rất nhiều người sau khi bị làm nhục đã chọn cái chết, nhưng M.Mai không làm như vậy. Cô đã can đảm đi kiện và kết cuộc, 4 người đàn ông kia bị bắt.

Vụ kiện này đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của báo giới, cả trong nước và quốc tế. Thậm chí tổng thống Pakistan cũng phải can thiệp. Sau 2 tháng điều tra, tòa án Pakistan đã tuyên án tử hình 6 tên, bao gồm 2 trưởng lão và 4 kẻ trực tiếp cưỡng hiếp M.Mai. Còn cô thì nhận được một khoản bồi thường trị giá 9.400 USD. Nhưng sau đó, những kẻ phạm tội đã làm đơn kháng cáo và chúng lại được thả tự do. Ngày 3/3/2005, toà án cao cấp Lahore đã bất ngờ bác bỏ toàn bộ những phán quyết trước đó, viện lý do là không đầy đủ chứng cớ và chỉ tuyên phạt 1 án chung thân, còn lại 5 trường hợp khác vô tội. Điều này đã làm dấy lên một làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận Pakistan. M.Mai quyết tâm sẽ theo đuổi vụ án tới cùng.

Tháng 6 vừa qua, Tổng thống Pakistand Musharraf đã cấm M.Mai sang thăm Mỹ theo lời mời của một tổ chức bảo vệ nhân quyền vì sợ chuyến đi của cô sẽ khuấy động dư luận Mỹ chống lại Pakistan. Nhưng rồi lệnh cấm vô lý này cũng đã bị rút bỏ khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía dân chúng. Nhờ vụ kiện này và sự cương quyết của mình, M.Mai đã từng được tạp chí Time bầu chọn là một trong những anh hùng châu Á năm 2004.

Trách nhiệm mới

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, M.Mai đã nói: "Ban đầu, tôi chỉ dám chống lại bộ tộc của tôi, sau đấy là những hủ tục của cả đất nước Pakistan. Còn bây giờ, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm với phụ nữ cả thế giới!". Đệ nhất phu nhân Laura Bush đã gọi M.Mai là một "người phụ nữ tuyệt vời, cô ấy đã khiến cả thế giới tin rằng phụ nữ có thể làm được bất kì điều gì!". Còn nữ diễn viên nổi tiếng Brooke Shields thì không ngớt lời tỏ sự ngưỡng mộ của cô trước bao vị quan khách tiếng tăm tại buổi trao giải. Trong khi đó, tổng biên tập tờ Glamour, Cindi Leive thì cho rằng: "Người phụ nữ đoạt giải của tạp chí là người dám xả thân vì nữ quyền và tin rằng giới nữ có thể thực hiện được bất kỳ điều gì! Và M.Mai có đầy đủ những phẩm chất đáng quý đó!".

M.Mai cho biết số tiền 20.000 USD mà cô nhận được sẽ được chia làm 2 phần. 5.000 USD được cô gửi tới những nạn nhân của trận động đất thảm họa vừa diễn ra tại Pakistan. Khoản còn lại sẽ được cô dùng để xây dựng một đường dây nóng và một khu nhà trọ nhằm trợ giúp những phụ nữ bị ngược đãi, hành hạ và bị hãm hiếp. M.Mai cũng hoàn toàn không có ý định tới Mỹ định cư. "Tôi là một người con của đất nước Pakistan và tôi cảm thấy mình không thể rời xa mảnh đất đã sinh ra tôi...".

Phương Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.