Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội bị dân kiện

18/10/2006 23:11 GMT+7

Dư luận Hà Nội đang thắc mắc về việc ông Đỗ Hoàng n, Phó chủ tịch (PCT) thường trực UBND TP (phụ trách xây dựng, đầu tư cơ bản) bị dân tố cáo lợi dụng chức quyền tự ý chỉ đạo làm trái quy hoạch để biến ngôi nhà sang trọng của ông đang ở cuối ngõ cụt thành nhà 2 mặt tiền đường, trong lúc nhà một số hộ dân khác bị cưỡng chế để làm con đường này.

Những người dân tố cáo sự việc trên hầu hết là cán bộ viên chức ở ngõ 59 Láng Hạ, tổ dân phố 107 và tổ 58 P.Thành Công, Q.Ba Đình, Hà Nội. Theo tố cáo, năm 2001, ông Đỗ Hoàng n từ nơi khác đến xây dựng biệt thự (diện tích gần 300m2) tại ngõ 59 Láng Hạ (ngõ cụt). Sau đó, ông n chỉ đạo làm con đường (bằng ngân sách nhà nước) thông từ hồ Đống Đa ra phố Láng Hạ (đi qua ngõ 59) đưa biệt thự của ông đang ở trong ngõ cụt thành nhà 2 mặt tiền đường (một mặt sát đường ven hồ Đống Đa), tăng giá trị khối bất động sản của gia đình ông lên gấp 2-3 lần (trị giá cả nghìn cây vàng ?).

Người dân khu vực trên cho rằng, PCT Đỗ Hoàng n đã cố ý chỉ đạo làm trái quy hoạch của quyết định số 104/2001/QĐ-UB ngày 6.11.2001 (do Chủ tịch UBND TP ký) phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực công viên Đống Đa và vùng phụ cận tỷ lệ 1/2.000. Trong bản đồ "phân khu chức năng sử dụng đất" khu vực này, xác định chỉ có hai ngõ 29 và 35 là thuộc khu vực quy hoạch làm đường thông từ hồ Đống Đa ra Láng Hạ, còn ngõ cụt 59 (có biệt thự của ông n) không thuộc diện quy hoạch làm đường thông ra phố mà thuộc khu vực đất ở hiện có giữ lại cải tạo, chỉnh trang. Đáng chú ý, trong khi dự án mở đường (theo quy hoạch được duyệt) qua hai ngõ 29 và 35 chưa được triển khai, thì Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội đã đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước để mở đường thông từ hồ Đống Đa ra phố Láng Hạ thông qua ngõ 59. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng biết mình chuẩn bị về hưu cuối năm 2006, nên PCT Đỗ Hoàng n đã tìm mọi cách chỉ đạo các cơ quan chức năng cưỡng chế, giải tỏa một số hộ dân để làm con đường qua ngõ 59 (nơi có nhà riêng của ông) ?
 

Những người dân có đơn tố cáo nêu trên đã yêu cầu gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với PCT Đỗ Hoàng n về việc chỉ đạo làm trái quy hoạch nhưng ông n né tránh, đùn đẩy cho UBND quận Ba Đình và đơn vị chỉ định thầu thi công con đường này. Có 3 vấn đề mà những hộ dân "láng giềng" với gia đình ông n đang đề nghị ông trả lời trước công luận: một là dự án làm đường thông từ hồ Đống Đa ra Láng Hạ qua ngõ 59 có đúng quy hoạch đã được điều chỉnh theo quyết định 104/QĐ-UB ngày 6.11.2001 của UBND TP Hà Nội không ? Nếu đúng đề nghị cung cấp bản đồ quy hoạch đã được phê duyệt điều chỉnh hợp pháp. Hai là tại sao PCT Đỗ Hoàng n không chỉ đạo thực hiện làm đường thông từ hồ Đống Đa ra Láng Hạ qua ngõ 29 và 35 (theo đúng quy hoạch đã được điều chỉnh) mà lại "tích cực" chỉ đạo làm đường thông qua ngõ 59 ? Thứ ba, có đúng là nếu thực hiện xong dự án làm đường qua ngõ 59 thì sẽ biến ngôi biệt thự của ông, hiện đang ở cuối ngõ cụt thành nhà 2 mặt tiền đường, trong khi một số hộ dân ở đây lâu năm lại bị cưỡng chế giải tỏa để làm con đường này ?

Trước những kiến nghị nói trên, chúng tôi cho rằng lãnh đạo UBND TP Hà Nội cần sớm trả lời, đồng thời công khai quy hoạch chi tiết để đảm bảo cho người dân được tiếp cận với thông tin chính xác, vừa góp phần ngăn ngừa tình trạng lợi dụng chức vụ quyền hạn sửa đổi quy hoạch để trục lợi, vừa tránh việc khiếu kiện.

Nhóm PV Thời sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.