Thai ngoài tử cung

20/10/2009 17:20 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Tôi có thai ngoài tử cung, có người nói rằng, vì sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, nên dẫn đến có thai ngoài tử cung. Tôi thắc mắc, không biết có đúng thế không? Tôi muốn hỏi bác sĩ: sau khi giao hợp, nếu dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, thì thai có bị trục ra khỏi tử cung hay không; xin bác sĩ cho biết trường hợp thai ngoài tử cung là do đâu? Cám ơn bác sĩ rất nhiều!

- Trả lời: Chào bạn, chúng tôi trả lời hai nội dung mà bạn quan tâm: Điều đầu tiên khẳng định là: không phải dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ bị thai ngoài tử cung. Thuốc tránh thai khẩn cấp hay còn gọi là viên “sáng hôm sau”, là loại thuốc chứa progestin liều cao, đây là những loại thuốc được sử dụng trong ngừa thai khẩn cấp để tránh mang thai ngoài ý muốn (như: không có biện pháp phòng ngừa khi quan hệ tình dục; hoặc có áp dụng biện pháp tránh thai nhưng thất bại như rách hay tuột bao cao su, tính sai ngày rụng trứng, xuất tinh ngoài âm đạo thất bại, quên uống liên tiếp nhiều ngày thuốc tránh thai hàng ngày, hay bị bạo hành, hiếp dâm). Các thuốc này hoạt động bằng cách ngăn cản sự thụ thai chứ không làm hư thai đã làm tổ, nghĩa là không có tác dụng phá thai. Thuốc có thể phá vỡ sự phát triển của nang trứng hay ức chế rụng trứng, hoặc có tác dụng lên sự trưởng thành của nội mạc tử cung tạo bất lợi cho sự làm tổ của trứng. Như vậy, không có chuyện “thai bị trục ra khỏi tử cung”. Nếu thuốc tránh thai khẩn cấp thất bại trong việc ngăn chặn sự có thai thì cũng không làm tăng khả năng người sử dụng bị thai ngoài tử cung như bạn lo lắng.

Thứ hai: thai ngoài tử cung là tình trạng phôi thai không làm tổ trong nội mạc tử cung. Hầu hết các trường hợp thai ngoài tử cung liên quan đến ống dẫn trứng. Các tình trạng viêm nhiễm ảnh hưởng đến ống dẫn trứng có thể làm tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung. Các yếu tố này có thể là viêm vùng chậu trước đó, phẫu thuật trên ống dẫn trứng như triệt sản, tạo hình ống dẫn trứng. Một người từng bị thai ngoài tử cung trước đây cũng tăng nguy cơ bị thai ngoài tử cung sau này. Nhân xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, điều trị vô sinh, hút thuốc nhiều cũng là các yếu tố làm tăng nguy cơ thai ngoài tử cung. Tóm lại, để tránh mang thai ngoài ý muốn, các bạn gái nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình để lựa chọn cho mình một biện pháp ngừa thai thích hợp, hoặc nếu sử dụng viên tránh thai khẩn cấp thì cần uống càng sớm càng tốt trong 12 giờ đầu và không nên uống muộn hơn 72 giờ sau khi quan hệ…

Thân!

Bác sĩ Dương Phương Mai
(Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.