Sử dụng giấy tờ của người khác để kết hôn

17/12/2009 17:51 GMT+7

* Tôi tên Phạm Thị Nhàn, em tôi tên Phạm Thị Nhàn Em, do lập khai sinh trễ nên hai chị em tôi có cùng năm sinh là 1983. Năm 2006, em tôi làm mất giấy CMND nên có lấy giấy CMND của tôi để đăng ký kết hôn. Hiện nay tôi kết hôn, UBND xã không xác nhận độc thân cho tôi, tôi không biết phải làm sao? (nhan83@...)

- Điều 15, Nghị định 60/2009/NĐ-CP ngày 23.7.2009 của Chính phủ có quy định: “Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a/. Sử dụng giấy tờ của người khác để làm thủ tục đăng ký kết hôn

b/. Làm giả hoặc sử dụng giấy tờ giả mạo để làm thủ tục đăng ký kết hôn...

Về biện pháp khắc phục hậu quả là đề nghị với cơ quan có thẩm quyền thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận kết hôn đã cấp và hướng dẫn đương sự đăng ký lại việc kết hôn theo đúng quy định của pháp luật”.

Như vậy chị phải làm đơn nộp UBND cấp huyện (cấp trên của UBND xã nơi em chị đã đăng ký kết hôn) để yêu cầu cơ quan này ra quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy đăng ký kết hôn. Sau khi có quyết định nói trên, em chị tiến hành đăng ký kết hôn lại theo đúng tên của mình; còn chị sẽ được xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, theo đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.