Xét xử vụ giết người trên xe Lexus

30/12/2009 14:05 GMT+7

* Hung thủ bị đề nghị phạt 17-19 năm tù (TNO) Sáng nay 30.12.2009, TAND TP Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm xét xử Vũ Thị Kim Anh về tội giết người. >> Đề nghị truy tố bị can giết người trên xe Lexus

Ngay trong phẩn thẩm vấn, bị cáo Vũ Kim Anh đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi của mình như cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội đã nêu.

Theo đó, Vũ Thị Kim Anh và nạn nhân Nguyễn Tiến Chính cùng quê Cao Bằng, có quan hệ quen biết, yêu đương từ khi Kim Anh còn đang học THPT. Cuối năm 2005, Kim Anh thi đỗ ĐH Sư phạm, xuống Hà Nội nhập học nhưng vẫn giữ mối quan hệ với nạn nhân cho đến năm 2007, mới chủ động chia tay.

Vụ việc được bắt đầu vào rạng sáng ngày Lễ Tình nhân 14.2.2009, khi người dân phát hiện một người đàn ông nằm chết trong chiếc Lexus tại phố Kim Mã, quận Ba Đình. Nạn nhân được xác định là ông Nguyễn Tiến Chính, sinh năm 1967, ngụ tại phố Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, là một doanh nhân.

Còn hung thủ là Vũ Thị Kim Anh, sinh năm 1987, ngụ tại phường Hợp Giang, thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, nữ sinh viên của một trường đại học trên địa bàn thành phố.

Trưa 13.2, Kim Anh mua một sim điện thoại khuyến mại và "vô tình" bấm vào số máy của ông Chính. Sau một hồi nói chuyện, nhắn tin, cả hai nhận ra nhau. Khi nhận ra “bồ” cũ, ông Chính liên tục gọi điện và rủ đi ăn nhưng Kim Anh từ chối.

Đến gần nửa đêm cùng ngày, khi ông Chính nhắn tin trách cứ, Kim Anh gọi lại và được ông Chính rủ đi dự sinh nhật một người bạn, dọa tiết lộ với người yêu cô gái về mối quan hệ trước kia giữa hai người để buộc Kim Anh phải đồng ý.

Lúc 0 giờ 30 ngày 14.2, ông Chính lái chiếc Toyota Lexus đến nhà Kim Anh tại khu tập thể Vĩnh Hồ, sau đó đi đến phố Đội Cấn, nói là chờ một người bạn. Tại đây, ông Chính có hành vi sàm sỡ và Kim Anh đã lấy con dao sẵn có trong ô tô cắt cổ ông Chính rồi bỏ chạy. Còn ông Chính do vết thương nặng nên đã tử vong.

Vũ Thị Kim Anh bị truy tố về hành vi giết người có tính chất côn đồ. Theo lời khai của bị cáo: nguyên nhân là do bị sàm sỡ, xúc phạm nên phản ứng lại. Tuy nhiên, vì không có đối chứng (nạn nhân đã chết) nên vụ án đã gây nhiều tranh cãi về động cơ giết người.

Ngay tại phiên tòa, con trai của nạn nhân cũng tiết lộ thêm thông tin Kim Anh là người có lối sống buông thả với nhiều người, đồng thời khẳng định mình “đã có mối quan hệ tình cảm với Kim Anh từ năm lớp 11”.

Ngoài việc đề nghị HĐXX nghiêm trị Kim Anh, gia đình bị hại còn đề nghị hung thủ phải bồi thường 240 triệu đồng cho các khoản chi phí tang ma, đi lại và các thiệt hại khác.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, Kim Anh liên tục khóc và cho rằng và cho rằng mình đã phạm rất nhiều sai lầm vì đã sống buông thả.

Phân tích về hành vi, động cơ của Kim Anh, công tố viên nhận định, bị cáo có lối sống buông thả, quan hệ bất chính với người có gia đình, hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, đã cướp đi một mạng người.

Tuy nhiên, vị công tố cũng cho rằng, động cơ giết người của cô gái trẻ là do bị xúc phạm vì đã bị ông Chính có hành vi sàm sỡ, đe dọa công bố mối quan hệ trước đây.

“Mâu thuẫn này đã được Kim Anh giải quyết bằng việc giết người. Và đây cũng là kết cục giữa mối quan hệ buông thả dẫn đến bế tắc trong cuộc sống”, công tố viên nói.

Cơ quan công tố cho rằng Kim Anh đã được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ như là người dân tộc thiểu số, giết người trong tình trạng tâm lý bị kích động mạnh và thành khẩn khai báo. Kim Anh bị để nghị án phạt tù từ 17-19 năm.

Trong phần tranh luận, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho Kim Anh cho rằng Viện KSND truy tố Kim Anh có hành vi giết người có tính chất côn đồ theo điểm n điều 93, khoản 1 BLHS là chưa hợp lý.

Chiều nay phiên tòa tiếp tục xét xử.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.