Hamas dọa tăng cường bạo lực

16/12/2007 23:42 GMT+7

Phong trào Hamas hôm 15.12 đã kỷ niệm 20 năm thành lập tại Dải Gaza với lời đe dọa phát động một cuộc nổi dậy mới để giải phóng Palestine.

Trong một bài diễn văn được ghi âm trước tại Damascus (Syria), Khaled Meshaal, thủ lĩnh lưu vong của Hamas đã thề sẽ không từ bỏ bạo lực. "Người dân của chúng tôi có thể khởi động một intifada (cuộc nổi dậy của người Palestine) thứ ba hoặc thứ tư cho đến khi nhìn thấy bình minh chiến thắng", Hãng tin BBC trích diễn văn của Meshaal. Trong thông điệp gửi đến cuộc phô trương lực lượng rầm rộ nhất ở Dải Gaza kể từ khi Hamas giành toàn quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này hồi tháng 6, thủ lĩnh Meshaal khẳng định: "Những ai nghĩ rằng Hamas đã đến đường cùng là sai lầm". Ông này cho rằng thủ lĩnh Fatah và là Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, người đứng đầu chính phủ có quan điểm ôn hòa ở Bờ Tây, không được người Palestine ủng hộ. Thủ lĩnh Hamas ở Gaza là Ismail Haniyeh cũng khẳng định sự lựa chọn đấu tranh và thánh chiến là "con đường ngắn nhất để giải phóng Palestine". "Điều này sẽ không đạt được bằng cách thương thuyết và nhượng bộ, chắc chắn không phải qua việc ngồi vào bàn và trao đổi nụ cười với những kẻ hành quyết con em người Palestine", Haniyeh khẳng định, ý nói đến Hội nghị hòa bình Trung Đông do Mỹ bảo trợ hồi tháng trước.

Khoảng 300.000 đến 500.000 người đã xuống đường ở thành phố Gaza để chào mừng sự kiện 20 năm thành lập Hamas. Quảng trường trung tâm Gaza đầy ắp đàn ông, phụ nữ và trẻ em Palestine vẫy cờ xanh và biểu ngữ ủng hộ Hamas. Theo AP, một số thành viên của cánh quân sự thuộc Hamas đã mang theo mô hình rốc-két Qassam mà Hamas thường dùng để bắn vào lãnh thổ Israel trong cuộc tuần hành.

Phong trào Hamas được Sheikh Ahmed Yassin, người đã bị Israel giết chết trong một vụ không kích hồi năm 2004, thành lập vào năm 1987. Hamas có một hiến chương kêu gọi xóa bỏ nhà nước Do Thái. Cuộc tuần hành kỷ niệm ngày thành lập Hamas thu hút nhiều gấp đôi số người ủng hộ Fatah (của Tổng thống Abbas) tập hợp tại quảng trường trung tâm Gaza hồi tháng trước để kỷ niệm ngày mất của nhà lãnh đạo Yasser Arafat. Các lực lượng an ninh Hamas khi đó đã bắn vào những người ủng hộ Fatah khiến 7 người chết và hàng chục người bị thương. Fatah đã "trả đũa" bằng cách cấm các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Hamas ở Bờ Tây. Quan hệ Hamas-Fatah thêm căng thẳng khi hôm 14.12, các tay súng Hamas ở Gaza bắt cóc cố vấn của thủ tướng trong Chính phủ Palestine của ông Abbas, buộc tội ông này cấu kết với Israel.

Giới phân tích cho rằng sự kiện ngày 15.12 tại Gaza là một biểu hiện cho thấy sự ủng hộ cho Hamas tại Gaza vẫn mạnh cho dù tổ chức này đang đối mặt với việc ngày càng bị cô lập về chính trị và kinh tế. Kể từ khi Hamas đánh bật Fatah để độc chiếm Dải Gaza, 1,5 triệu cư dân Palestine ở vùng lãnh thổ này đã gần như bị cắt đứt với bên ngoài do Israel và Ai Cập từ chối mở lại các cửa khẩu ra vào Gaza. Trong khi đó, chính quyền Abbas ở Bờ Tây được quốc tế hậu thuẫn mạnh mẽ và đang đứng trước khả năng nối lại đàm phán hòa bình với Israel. Trong khi đó, việc Hamas không từ bỏ kiểm soát Dải Gaza và quyết tâm của lãnh đạo Hamas hôm 15.12 về chủ trương tiếp tục "thánh chiến" để giải phóng Palestine sẽ còn gây khó khăn cho những nỗ lực tìm kiếm hòa bình tại Trung Đông.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.