Khi ngài Greig Craff đội mũ bảo hiểm

14/12/2007 11:14 GMT+7

Ngài Greig Craft, Chủ tịch và là người sáng lập Quĩ phòng chống thương vong châu Á (AIPF), khi phát biểu tại buổi họp báo về giai đoạn 2 chiến dịch tuyên tuyền đội mũ bảo hiểm (MBH), tổ chức tại khách sạn 5 sao Park Hyatt (TP.HCM) sáng 13.12, đã đội lên đầu chiếc MBH.

Cả phòng họp cười ồ lên, nhưng rồi trở nên lặng phắc khi nghe ngài giải thích: “Tôi thấy rất nhiều bạn cười. Nhưng tôi muốn nói lý do vì sao tôi đội chiếc MBH trong phòng này. Các bạn vừa xem phim (phim tuyên truyền về đội MBH - PV) thấy Việt Nam đang phát động một cuộc chiến chống lại tai nạn giao thông (TNGT). Chiếc mũ này được thiết kế giống như mũ trong quân đội, và tôi đội nó để thể hiện quyết tâm cùng các bạn chống lại thương vong do TNGT”.

Có rất nhiều thông tin gây ấn tượng mạnh công bố tại cuộc họp: TNGT mỗi năm ở Việt Nam làm chết hơn 12.000 người, hàng vạn người khác bị thương. Tại TP.HCM, từ 1996 đến 2006 đã xảy ra hơn 22.000 vụ TNGT, làm chết hơn 10.500 người và bị thương 14.000 người khác, riêng từ đầu năm đến 12.12.2007 đã xảy ra 1.621 vụ TNGT, làm chết 1.011 người và bị thương 727 người, tăng cả về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2006... Nhưng có lẽ, hình ảnh ngài Craff đội MBH khi phát biểu trong khách sạn là để lại nhiều ấn tượng hơn cả.

Năm 1999, khi chứng kiến rất nhiều TNGT ở Việt Nam, ngài Craff đã sáng lập ra AIPF, một tổ chức phi chính phủ chủ yếu nhằm giảm thiểu TNGT ở Việt Nam, và sau này là các nước châu Á khác. Ngài cũng chính là người thiết kế ra chiếc MBH Protec - loại mũ được xem có chất lượng hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, sau đó cùng các nhà tài trợ lập nhà máy sản xuất MBH phi lợi nhuận đầu tiên trên thế giới. Toàn bộ lợi thuận thu được từ việc bán MBH Protec được rót vào AIPF để thực hiện các chương trình phòng chống TNGT. Tại Việt Nam, từ tháng 4 đến 1.12.2007, AIPF đã cùng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, các nhà tài trợ thực hiện giai đoạn I chiến dịch tuyên truyền đội MBH. Thông qua các thông điệp trên truyền hình, các bích chương, các buổi hòa nhạc và các mẫu quảng cáo trên xe công cộng... hàng chục triệu người Việt Nam đã biết đến lợi ích của việc đội MBH. AIPF cùng các nhà tài trợ cũng đã tặng hàng trăm ngàn MBH cho học sinh các trường tiểu học. “Tại rất nhiều trường học ở TP.HCM, khi nói đến AIPF, học sinh và các thầy cô chỉ nhớ đến chú Craff thấp thấp, cô Sidik (Phó tổng giám đốc điều hành AIPF) cao cao và ra đường phải đội MBH” - ông Nguyễn Vũ Khuê, Thường trực Ban ATGT TP.HCM kể.

Những nỗ lực của AIPF 4 tháng qua đã góp phần nâng tỉ lệ người đội MBH bình quân từ 3% lên 10%. Từ 15.12, giai đoạn 2 của chiến dịch tuyên truyền với chủ đề “đề xe - đội mũ” sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, nhằm đưa thông điệp “đội MBH khi đi xe gắn máy” đến với tất cả mọi người dân. Tuy vậy, trong quá trình tuyên truyền, AIPF cũng gặp rất nhiều khó khăn vì đa số người dân chưa thích nghi với việc đội MBH, đưa ra 1001 lý do để không đội MBH như: làm hư kiểu tóc, không thích hợp với khí hậu nhiệt đới... Trước những lý do này, ngài Craff thẳng thắn: “Tôi cũng không thích đội MBH, nó nóng và nặng đầu lắm. Nhưng tôi phải đội vì bản thân và những người thân trong gia đình”.

Tôi không thích, nhưng tôi đội vì chính tôi và những người thân - một thông điệp đơn giản, nhưng làm mỗi người trong chúng ta nếu có lúc nào đó tìm một lý do để thoái thác đội MBH phải suy nghĩ lại. Thông điệp đó đến từ một người nước ngoài, thừa sức sắm xe hơi để không phải đội MBH, nhưng lại đang nỗ lực hết mình vì sự an toàn của hàng chục triệu người Việt Nam! Còn mỗi người Việt Nam chúng ta thì sao?

Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.