Nỗi buồn xe hơi

29/10/2009 02:06 GMT+7

Nhân chuyện TP.HCM đang muốn có giải pháp hạn chế xe ô tô "con" tư nhân (xe 4 chỗ, 7 chỗ) bằng cách thu “phí vào khu vực trung tâm”, tôi chợt nhớ một chuyện buồn cười - nghĩa là vừa buồn mà vừa tức cười.

Số là khi tôi quá giang xe ô tô con của một người bạn vào TP.HCM, thì anh bạn lái xe đưa tôi về một nhà quen ở quận 2 gửi xe, sau đó vẫy taxi đưa tôi vào trung tâm thành phố để... ăn sáng. Tôi hỏi sao anh chọn cách di chuyển nhiêu khê vậy, anh bạn cười: mình sắm cái xe này hết nửa gia tài rồi, nên không muốn vì một bữa ăn sáng mà bị "quái" bóc mất cái đèn hay cái gương. Với lại, tìm một chỗ có thể đỗ xe ở trung tâm thành phố đâu có dễ, mà lại không an toàn. Chi bằng, gửi xe ở ngoại vi, rồi đi taxi là chắc ăn!

Mấy năm gần đây, rộ lên phong trào tư nhân sắm xe ô tô con. Đó thực sự là một dấu hiệu đáng mừng, khi trong xã hội có nhiều người khá giả, tầng lớp trung lưu đã có thể mua xe ô tô cho mình và gia đình. Đó cũng có thể coi là một "chỉ số" của sự phát triển kinh tế thị trường.

Nhưng, như ai đã có ý muốn mua xe ô tô (con) đều biết, giá xe ô tô loại này ở VN luôn đứng vào hàng "top" trên thế giới. Với những loại xe "ăn khách" người muốn mua luôn phải đăng ký trước hàng tháng trời, có khi nửa năm mới tới lượt.

Bây giờ, khi xe đã mua rồi, thì cảnh "đường chật xe đông" lại là một thách thức. Thêm cảnh "lô cốt" mọc tràn lan trên đường phố, cánh có xe ô tô con càng ê ẩm. Nhiều khi di chuyển một đoạn đường ngắn phải mất thời gian gấp hai, ba lần đi xe... ôm.

Tôi còn nhớ, có lần một chú em có xe ô tô xịn chở tôi đi chơi, tôi ngồi trên xe mà cứ giật mình thon thót. Không phải sợ chú em lái xe gây tai nạn, vì tay lái của chú rất "lụa", mà cứ lo xe máy chen chúc trên đường va quệt vào cái xe xịn của chú em, xót của lắm!

Những nỗi lo của người có xe ô tô con thì ngày càng nhiều, bây giờ lại đến chuyện lo phải đóng thuế cao.

Số lượng xe ô tô tư nhân tăng vọt là xu thế tất yếu, một khi kinh tế phát triển, số người có khả năng sắm xe ô tô tăng lên qua từng năm. Cũng hệt như cái xe máy ngày trước thôi, khi ai nấy đều đi xe đạp thì thấy cái xe máy là lạ, nhưng khi mỗi gia đình đều sắm được xe máy, mà không chỉ mỗi nhà một chiếc, thì xe máy thành "chuyện thường".

Thành phố lo chuyện "xe đông đường chật" là đúng rồi, nhưng giải pháp chỉ đơn giản là hạn chế không cho người ta mua xe bằng cách tăng thuế thì nghĩ cũng hơi... buồn. Chẳng lẽ không còn giải pháp nào khác, căn cơ hơn mà không ảnh hưởng tới những người có khả năng và có nguyện vọng muốn mua sắm xe ô tô con?

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.