Ngôi nhà Việt của TIC

25/12/2009 15:47 GMT+7

(TNTS) “Tìm khác biệt ngay trong điều bình thường” chính là bí quyết để Andy Tùng Vũ, giám đốc Trung tâm thông tin du lịch Việt Nguồn Tourism (TIC) thành công khi về nước kinh doanh.

1. Cách đây 4 năm, khi Andy Tùng Vũ quyết định thành lập trung tâm cung cấp thông tin du lịch miễn phí dành cho khách du lịch ở mặt bằng được đánh giá là đẹp nhất nhì TP.HCM: ngay góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ. Kinh doanh dựa trên việc cung cấp thông tin miễn phí cho khách du lịch liệu có đem lại lợi nhuận? Tất nhiên, Tùng có cái lý của mình. Anh kể: Khi bạn bè anh ở Mỹ, Canada, sang VN du lịch về nước cứ phản ánh “sao khó tìm kiếm thông tin về du lịch ở VN?”. Và, bằng con mắt của người đã đi nhiều, Tùng nhận ra thị trường du lịch VN còn quá nhiều góc nhỏ bị bỏ trống. Trong khi mọi người đua nhau xây dựng resort, khu du lịch, khai thác vẻ đẹp của biển, thiên nhiên, thì việc cung cấp thông tin cho du khách vẫn chưa đúng tầm.

Ý tưởng về một trung tâm cung cấp thông tin du lịch miễn phí cho du khách ấp ủ mãi trong Tùng, cho đến khi chủ nhân khu nhà đẹp nhất TP.HCM kết thúc hợp đồng với hãng hàng không Liên Xô cũ (Aeroflot), thì Trung tâm thông tin du lịch TIC ra đời.

2. Ngồi nói chuyện với Tùng trong buổi sáng thứ 4, thấy rất nhiều du khách nước ngoài ghé vào TIC. Người vào để lấy bản đồ miễn phí, người hỏi thông tin tour du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, người vào rút tiền, đổi tiền. Tùng nói, hơn 4 năm qua, anh dốc sức để TIC thực sự trở thành “đầu mối” tra thông tin cho nhiều du khách và anh đã mất khá nhiều công sức để thuyết phục các đối tác như ngân hàng HSBC, ICE (trao đổi tiền tệ quốc tế), TAM Asia Travel Mate, Dragon Fly… cùng vào TIC, tạo nên sự đa đạng trong dịch vụ của trung tâm này. Thời gian đầu, TIC đầu tư vào việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác du lịch để lấy về những ưu đãi cho khách như cung cấp sách, báo, bản đồ, internet miễn phí, chế độ đặt phòng ưu đãi từ 25 - 50% trên giá niêm yết… bù lại, TIC nhận được chiết khấu từ phía đối tác du lịch, ở mức 3-5%”.

Thực ra, đây không phải là ý tưởng mới. Hiện có khá nhiều trang web du lịch cũng có hình thức đặt tour, phòng khách sạn, resort cho khách với giá ưu đãi và nhận chiết khấu từ đối tác. Nhưng, điểm khác biệt của TIC là sự tiện lợi và quảng bá hình ảnh VN thông qua chính trung tâm. Du khách đến đây có thể gợi lên cảm giác về một ngôi nhà Việt qua thiết kế đầu tư nội thất công phu của TIC.

3. Qua Canada lúc 15 tuổi, từ một người không rành tiếng Anh, Tùng vươn lên lấy học bổng chính phủ từ trung học đến đại học. Bí quyết chỉ là “tự tin”. 

Có lần, khi nói chuyện vui, Tùng tâm sự: “Nhiều người kinh doanh sợ đối thủ, nhưng mình luôn mong có nhiều đối thủ cạnh tranh. Vì nếu ngày càng nhiều những trung tâm thông tin du lịch miễn phí như TIC mọc lên, sẽ giúp cả ngành du lịch VN phát triển và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người”. Đó là lý do để Tùng nỗ lực mở trung tâm thông tin du lịch miễn phí ở TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, dự kiến tìm mặt bằng mở thêm các trung tâm nữa ở những thành phố du lịch như: Hạ Long, Nha Trang, Cần Thơ…

Lan Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.