Trùng phùng sau 65 năm xa cách

19/09/2006 22:38 GMT+7

Đây là em tôi, người em bé bỏng của tôi", ông S.Glasberg nói trong nước mắt. Ông ôm chầm lấy bà H.Shlick, 75 tuổi, người em mà ông chưa hề gặp mặt trong suốt 65 năm kể từ khi gia đình ly tán nhằm chạy trốn khỏi nạn tàn sát người Do Thái hồi Thế chiến 2.

Cả hai đã mở tiệc ăn mừng tại bảo tàng Yad Vashem ở Jerusalem, nơi tưởng niệm 6 triệu người Do Thái đã bị giết chết. Ông Glasberg, 81 tuổi, đã bay một chặng đường dài từ Canada đến Israel để gặp lại người em mà ông tưởng chừng đã chết trong chiến tranh.

Trước đó, trong một lần lướt web, người cháu của bà Shlick đã vô tình tìm thấy tên bà mình trong danh sách những nạn nhân của vụ thảm sát người Do Thái tại Yad Vashem. Từ đó, anh này tìm ra địa chỉ của người ông Glasberg. "Em cũng rất mừng khi gặp lại anh", bà Shlick xúc động nói. Gia đình Glasberg ly tán vào năm 1941 khi quân đội phát xít xâm chiếm Romania. Bà Shlick cùng người chị rời quê nhà chạy sang Liên bang Xô Viết và thay đổi tên họ của mình. Một thời gian sau, bà lập gia đình và lấy tên H.Shlick. Sau đó, bà đến Estonia và vào năm 1998 thì sang sinh sống tại Israel. Người chị của bà đã qua đời sau chiến tranh. Còn ông Glasberg vẫn ở lại Romania trong thời chiến cùng ba mẹ và 3 người anh em. Tất cả đều sống sót trong trại Đức Quốc xã. Sau đó, họ chuyển đến sinh sống ở Canada.

H.Y
(Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.