Chìa khóa giúp tăng cường HDL cholesterol

23/05/2014 16:40 GMT+7

(TNO) Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, các nhà khoa học tại Đại học Cleveland Clinic (Mỹ) cho biết, bệnh nhân nhận được ETC-216, một dạng tổng hợp của HDL đã giảm trung bình 4,2% các mảng bám trong động mạch vành.


Tập thể dục giúp tăng nồng độ HDL - Ảnh: Shutterstock

Theo tiến sĩ Steven Nissen, tác giả chính của nghiên cứu, đàn ông có mức HDL cholesterol thấp từ 40 miligam trên mỗi decilít (mg/dl) trở xuống có nhiều nguy cơ tử vong do bệnh tim cao gấp 3 lần.

Vì vậy, chìa khóa để nâng cao mức HDL là cần thay đổi lối sống theo hướng tích cực, Daniel J. Rader, tiến sĩ tim mạch tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) nói.

Uống sữa, HDL tăng 7%

Xương chắc khỏe, trái tim cũng mạnh mẽ. Trong một nghiên cứu kéo dài gần một năm được công bố trên tạp chí American Journal of Medicine, những người bổ sung 1.000 mg canxi vào chế độ ăn hằng ngày, mức độ HDL cholesterol sẽ được tăng lên 7%.

Canxi cản trở sự hấp thu chất béo từ chế độ ăn uống và làm giảm khối lượng chất béo trong cơ thể, cả hai đều có thể giúp tăng HDL, tiến sĩ Ian Reid, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời.

Vận động, HDL tăng 19%

Các nhà khoa học tin rằng việc chạy bộ, đạp xe hoặc thực hiện các động tác nhào lộn giúp tăng nồng độ HDL.

Kết quả từ một nghiên cứu do Đại học Ohio (Mỹ) phát hiện ra rằng đàn ông lớn tuổi có thói quen tập thể dục 2 lần/tuần và duy trì liên tục trong 16 tuần có thể khiến nồng độ HDL tăng lên 19%. Hoạt động của đôi chân và mức HDL có mối quan hệ mật thiết với nhau, theo Menshealth.

Omega-3, HDL tăng 26%

Nguồn omega-3 phong phú từ cá hồi có thể giúp tăng cường mức độ HDL. 

Các nhà nghiên cứu ở Canada gần đây đã tiến hành so sánh chế độ ăn uống ổn định với mức tiêu thụ thường xuyên thịt bò nạc, gà với chế độ ăn uống tập trung chủ yếu vào cá và thấy rằng những người ăn cá thường xuyên có thể khiến mức độ HDL2 tăng 26%, một hình thức đặc biệt bảo vệ HDL.

“Protein trong cá làm tăng độ nhạy cảm insulin, do đó có thể nâng cao HDL2 cholesterol”, tiến sĩ Helene Jacques, một trong những tác giả nghiên cứu cho biết.

Policosanol, HDL tăng 15%

“Policosanol”, một hỗn hợp của rượu có nguồn gốc từ mía hoặc sáp ong có tác dụng tăng cường HDL. “Ở liều 10-20 mg mỗi ngày, nó có thể làm tăng HDL lên đến 15%, điều này thật khó tin, nhưng đó lại là sự thật”, tiến sĩ David Maron, bác sĩ tim mạch tại Trung tâm y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ).

Bia, HDL tăng 12%

Các nhà nghiên cứu ở Hà Lan cho biết những người đàn ông uống 2 lon bia mỗi ngày có thể giúp tăng mức HDL lên 7% chỉ sau 10 ngày, và 12% sau 3 tuần.

Norman Kaplan, tiến sĩ, giáo sư tại Đại học Texas (Mỹ) tin rằng bia chứa các thành phần làm giảm nồng độ homocysteine trong máu (một yếu tố nguy cơ bệnh tim).

Hạt macadamias, HDL tăng 8%

Loại hạt được biết đến với những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời này có thể giúp trái tim khỏe mạnh. Trong một nghiên cứu được thực hiện ở 17 người đàn ông có lượng cholesterol cao, các nhà khoa học Úc phát hiện ra rằng những người thay thế 15% lượng calo hằng ngày của họ với hạt macadamia (12-16 hạt/ngày) mức độ HDL sẽ được lên 8%.

Ngọc Khuê

>> Thực phẩm tăng cường sức mạnh cho xương
>> Thực phẩm bảo vệ da khỏi tác hại của tia tử ngoại
>> Thực phẩm tăng sức hấp dẫn ở đàn ông
>> Thực phẩm đốt chất béo
>> Thực phẩm giúp 'chuyện ấy' thăng hoa
>> Thực phẩm tăng nhiệt cho cuộc 'yêu
>> A xít béo omega 3 và ADHD
>> Kéo dài tuổi thọ nhờ omega-3
>> Omega-3 giúp giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh
>> A xít béo omega 3 giảm tác hại thuốc lá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.