Nước nào có “chất lượng chết” tốt nhất?

26/12/2010 10:47 GMT+7

Kết quả khảo sát do Quỹ nghiên cứu Lien của Anh và báo The Economist cùng thực hiện ở 30 nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và mười nước khác cho thấy Anh và Úc là hai nước đứng đầu về “chất lượng chết” với số điểm bình quân là 7, 9/10. Mỹ và Canada đồng hạng 9 với điểm trung bình là 6,5.

Còn hai nước đông dân nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ đứng ở nhóm cuối bảng (Trung Quốc hạng 37 với điểm trung bình là 2,3; Ấn Độ hạng 40 với điểm trung bình 1,9).

Việc đánh giá “chất lượng chết” tại mỗi nước dựa trên các tiêu chí như: hệ thống chăm sóc sức khỏe tạm thời (giảm đau tạm thời), khả năng tiếp cận, giá cả, chất lượng và mỗi tiêu chí đều có nhiều chỉ báo để đo lường.

Chẳng hạn một trong những tiêu chí là khả năng tiếp cận các liệu pháp chuyên biệt và các loại thuốc giảm đau, bởi theo thống kê của Tổ chức Y thế thế giới, có khoảng 5 tỉ người không thể tiếp cận được các loại thuốc này.

Mỹ đứng hạng không cao vì có hệ thống chăm sóc và thuốc giảm đau tạm thời nhưng giá cả quá cao, còn tại Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil... thì gần như rất hiếm có các liệu pháp cũng như thuốc men giúp mang lại “cái chết êm dịu” cho con người.

Tất nhiên việc thiếu hụt các loại liệu pháp hay thuốc giảm đau tạm thời phụ thuộc nhiều vào ngân sách công nên tại những nước châu Phi, cái chết gần như là chuyện thường ngày và ngân sách không thể nào gánh nổi nếu cung cấp các liệu pháp và thuốc giảm đau cho người chờ chết.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.