Điện thoại di động "vô tội" trước ung thư

07/12/2006 15:01 GMT+7

Sử dụng ĐTDĐ không hề làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở người, một nghiên cứu quy mô mới đây trên 400.000 người Đan Mạch khẳng định.

Sử dụng hàng loạt chỉ số khác nhau, nhóm nghiên cứu đã đi đến kết luận rằng việc sử dụng ĐTDĐ (trong thời gian ngắn hay liên tục) không có liên hệ gì tới việc não bộ hoặc hệ thần kinh xuất hiện u, bệnh bạch cầu hay ung thư nói chung.

"Tôi nghĩ kết quả của nghiên cứu này rất đảm bảo", ông Joachim Schuz, chuyên gia của Viện Ung thư Đan Mạch - người đứng đầu nhóm nghiên cứu, tuyên bố.

Ước tính hiện có hơn 2 tỷ người trên toàn thế giới đang sử dụng ĐTDĐ.

Trước đây, cũng đã có lẻ tẻ những nghiên cứu khẳng định ĐTDĐ "vô can" trước ung thư, tuy nhiên, đây là đợt nghiên cứu toàn diện nhất từng được tiến hành. "Ưu thế lớn của chúng tôi là huy động được số liệu của cả quốc gia (Đan Mạch), ông Schuz cho biết.

Nhóm của ông đã nghiên cứu dữ liệu của hơn 420.000 người dùng di động có thời gian thuê bao trải đều từ năm 1982 đến hết năm 2002 (tức là đúng hai thập kỷ). Sau đó, tỷ lệ mắc bệnh ung thư được đem đối chiếu với bộ phận dân số còn lại.

Kết quả: Chỉ có tổng cộng 14.249 ca ung thư trong nhóm khảo sát nói trên, một con số thấp hơn nhiều so với dự đoán ban đầu.

"Chúng tôi không nhận ra bất cứ dấu hiệu nào cho thấy bệnh ung thư và ĐTDĐ có mắc mớ với nhau", ông John Boice, chuyên gia về ung thư tại Đại học Vanderbilt cho biết. ĐTDĐ luôn phát ra một trường sóng điện từ có khả năng xâm nhập vào não, và nhiều người tin rằng hiện tượng này có thể gây ra ung thư hoặc nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Tuy nhiên, ông Boice khẳng định trong trường hợp này, loại sóng do điện thoại phát ra không phá hủy tế bào thần kinh hoặc DNA.

Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu cũng thừa nhận công trình của họ có một số điểm hạn chế. Chẳng hạn, họ đã không thể tách bạch được những người thường xuyên sử dụng điện thoại với những trường hợp năm thỉnh mười thoảng mới sờ tới máy. Điều này đồng nghĩa với việc họ không thể loại trừ khả năng những người dùng nhiều có thể mắc ung thư.

Nghiên cứu do Viện Ung thư Đan Mạch và Hội đồng Nghiên cứu Chiến lược Đan Mạch tài trợ.

(Theo VNN, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.