Người đẹp Việt Nam với các cuộc thi sắc đẹp quốc tế: Khi nào nhan sắc Việt đăng quang?

13/10/2005 22:44 GMT+7

Kể từ năm 2003 đến nay, hàng loạt người đẹp mang chuông đi đánh xứ người với nhiều cuộc thi nhan sắc quốc tế có quy mô khác nhau. Mỗi chuyến đi, sau lưng họ là hàng triệu tấm lòng người Việt, mong họ đem vinh quang về cho đất nước, làm rạng rỡ Việt Nam.

Những giải thưởng đã đoạt được

 

Có thể nói các giải thưởng mà người đẹp Việt Nam đoạt được còn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực. Sự kiện Nguyễn Thị Huyền lọt vào top 15 cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2004 là một điểm son trong lịch sử các cuộc thi nhan sắc quốc tế có Việt Nam tham dự. Còn lại, hầu như các người đẹp của chúng ta chỉ đoạt được các giải thưởng phụ. Nguyễn Ngân Hà đoạt giải Người có mái tóc đẹp nhất tại cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2003 và lọt vào top 10 cuộc thi Hoa hậu Du lịch quốc tế 2004. Tại cuộc thi Thế vận hội người mẫu tổ chức năm 2003 Trung Quốc, Diệp Hồng được trao giải Người mẫu có hình thể đẹp nhất. Thanh Hằng lọt vào top 15 người đẹp qua mạng internet tại cuộc thi Hoa hậu liên lục địa 2005 và được Tạp chí Bazzar mời chụp ảnh. Ngô Mai Trang giành giải Thí sinh hát hay nhất của cuộc thi Hoa hậu Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2005. Nguyễn Thảo Hương là Hoa hậu ăn ảnh nhất trong cuộc thi Miss Asean 2005. Bà Đoàn Thị Kim Hồng giành các giải thưởng phụ trong cuộc thi Hoa hậu Quý bà thế giới năm 2005.

 

Những thành tích rất khiêm tốn và mang nặng tính hữu nghị như trên có làm chạnh lòng những người phụ nữ Việt Nam vốn đủ nhan sắc và tài đức?

 

Những hạn chế thuộc loại biết rồi... nói nữa đi

 


Từ trái sang: Hoa hậu Thái Lan, Thu Hằng và Khánh Ngọc tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2005

Hạn chế lớn nhất vẫn là trình độ ngoại ngữ của các thí sinh Việt Nam. Người đẹp Phạm Thu Hằng đã ấp a ấp úng khi trả lời ứng xử của Ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2005. Hoa khôi Ngân Hà thì phàn nàn rằng người phiên dịch đã không dịch lại đầy đủ câu trả lời ứng xử của cô đến ban giám khảo, người đẹp Hoàng Khánh Ngọc đi thi tận Ecuado và ban tổ chức đã phải tìm kiếm phiên dịch cho cô. Người đẹp Thanh Hoài trong trả lời phỏng vấn của Vietnamnet cũng bày tỏ sự lo lắng về vốn ngoại ngữ của mình.

Hiện nay, các cuộc thi sắc đẹp quốc tế thường tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhằm đánh giá thí sinh. Thậm chí, ban giám khảo còn "cài người" ba cùng với thí sinh để có thể chấm điểm một cách chính xác. Nếu dự thi trong tình trạng ngoại ngữ chỉ biết vài câu sơ sài thì làm sao cởi mở hoạt bát và giành điểm với các thí sinh khác?

 

Một trong những hạn chế người đẹp VN khi ra đấu trường quốc tế nữa là sự mất bình tĩnh, rụt rè và ngại giao tiếp. Khả năng nói trước công chúng của người đẹp Việt Nam hẳn đã được khán giả cả nước biết đến trong các phần thi ứng xử của các cuộc thi trong nước. Nếu những người đẹp của chúng ta có đủ sự bình tĩnh và tự tin cần thiết, có thể chúng ta đã có những giải thưởng lớn hơn.

 

Những sự cố

 

Việc đến trễ tại các cuộc thi đã làm mất những cơ hội đáng kể của các người đẹp VN. Nguyễn Thị Huyền từng thắc mắc không biết mình được đi hay không lại phải rồi lên đường đi dự thi hoa hậu thế giới muộn hơn một tuần. Diệp Hồng đã bỏ lỡ mất 2 phần thi phụ và là người đến muộn nhất trong cuộc thi Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2005. Thanh Hoài chỉ có vỏn vẹn 1 tuần để chuẩn bị đi thi Hoa hậu Trái đất 2005, Thanh Hằng chỉ có 2 tháng để chuẩn bị thi Hoa hậu Liên lục địa 2005.

 

Người mẫu Hoàng Khánh Ngọc trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2004 đã chịu dư luận đi thi "chui" mặc dù điều lệ cho phép chỉ cần điền vào mẫu form đăng ký và được ban tổ chức chấp nhận. Người đẹp Phạm Thu Hằng đã bị Bộ VH-TT gửi văn bản đến Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2005 để khẳng định việc cô không đại diện cho Việt Nam đi thi.

Những ngày đầu tháng 10.2005, báo giới lại xôn xao vì hình xăm rồng bay trên cơ thể Hồng Hà và những câu trả lời của cô khi thi Hoa hậu Châu Á 2005. Phần trả lời ứng xử của người đẹp này đã khiến nhiều khán giả Việt thất vọng.

 

Khi nào nhan sắc Việt đăng quang?

 

Vì quá mong cho nhan sắc Việt đăng quang nên những người đẹp VN luôn bị săm soi khi dự thi quốc tế. Tất nhiên, không thể đòi hỏi một cô gái tuổi đôi mươi ứng xử thông tuệ và nhạy bén về mọi mặt. Tuy vậy, không thể vì thông cảm mà chúng ta cứ để sai sót và sơ suất "chết người" xuất hiện, có khi còn ảnh hưởng quốc thể. Đưa một người đẹp đi thi quốc tế đâu chỉ là chuyện lo ăn, ở, mặc mà còn là chuyện giao tiếp, ứng xử, ngoại ngữ, tri thức, tinh thần kỷ luật và ý thức bảo vệ hình ảnh Việt Nam...

 

Trong khi chờ đợi một quy chế chính thức, các đơn vị tổ chức và cá nhân dự những cuộc thi nhan sắc cần đầu tư nhiều hơn để xứng tầm với cuộc thi, xứng đáng với sự kỳ vọng của mọi người. Đường đến ngôi hoa hậu nhan sắc quốc tế với các người đẹp VN vẫn còn xa lắm!

 

Những người đẹp nói gì ? 

 

Hoàng Khánh Ngọc (top 15 người đẹp qua mạng Hoa hậu Hoàn vũ 2004 tại Ecuador)

Khi tới Ecuador tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ trong tôi có nhiều tâm trạng khác nhau. Bởi lẽ trước ngày thi, tôi đã đọc được một số thông tin trong nước và thật sự rất buồn khi biết rằng mình không được sự ủng hộ từ các cơ quan văn hóa, báo đài.

Dù buồn, song tôi vẫn luôn mang trên mình trọng trách hai chữ VN nên hết sức cố gắng. Tôi muốn nói với các người đẹp đi sau mình rằng, dù thế nào đi nữa (được ủng hộ hay không) thì các bạn hãy nhìn vào băng-rôn với hai chữ VN mang trên người để mà phấn đấu. Bạn hãy giới thiệu về VN bằng tất cả những gì có thể bằng vốn tiếng Anh mình biết được. Khi bạn nói chuyện và tiếp xúc với ban giám khảo hay người đẹp thế giới thì nhất định bạn phải tự tin. Qua chuyến đi tôi còn biết thêm rằng bạn bè thế giới luôn muốn nghe và muốn hiểu về VN. Chuyến đi dù không thành công như tôi mong đợi nhưng ít nhiều tôi đã học được sự tự tin, bản lĩnh khi bước lên đấu trường sắc đẹp quốc tế. Tôi nghĩ nếu như mình không bị một chút "rắc rối" về mặt luật pháp, và nhất là sự ủng hộ tinh thần từ quê nhà, đặc biệt là các cơ quan chức năng, báo chí... thì hẳn sẽ đạt được vị trí cao hơn.

 

Phạm Thu Hằng (dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 2005 tại Thái Lan)

 

Chuyến đi của tôi có khá nhiều thông tin ủng hộ và cả không ủng hộ. Trong tôi có những lúc cũng cảm thấy buồn vì không hiểu sao mình lại không được sự ủng hộ của tất cả mọi người. Những tâm trạng như thế ít nhiều ảnh hưởng đến tinh thần của tôi khi bước lên sân khấu. Dù buồn nhưng khi đến Thái Lan tôi được bạn bè (trong và ngoài nước) cổ vũ nhiệt tình nên cảm thấy tự tin hơn và tôi đã cố gắng hết sức mình vì danh dự nước nhà. Đối với tôi, một khi đại diện VN tham dự các cuộc thi sắc đẹp thế giới dù thế nào thì bản thân vẫn luôn tự hào. Tôi rất mong các cơ quan quản lý nên mở rộng qui chế và có cái nhìn thoáng hơn đối với các người đẹp khi họ tranh tài cùng bạn bè quốc tế. Có được điều này thì tinh thần chúng tôi sẽ thoải mái hơn, tự tin hơn và càng cố gắng hơn nữa. Chuyến đi đã giúp tôi học hỏi và biết thêm nhiều nền văn hóa các nước cũng như trau dồi thêm vốn ngoại ngữ. Tôi đã làm quen được khá nhiều bạn bè khắp nơi và hiện tại tôi vẫn thường xuyên liên lạc với người đẹp các nước như Anh, Úc, Thái Lan... Họ còn hứa hẹn nếu có dịp sẽ đến thăm VN.

 

Thanh Hằng (top 15 Hoa hậu Liên lục địa 2005 - bình chọn qua mạng tại Trung Quốc)

 

So với các người đẹp khác, chuyến đi của tôi khá thuận lợi và được các cơ quan quản lý cấp phép rất chu đáo. Hiện nay, một người đẹp đi thi thường được một nơi nào đó lựa chọn và làm thủ tục hợp lệ mới có thể lên đường. Cá nhân mỗi người không thể tự ý đến với các cuộc thi nên tôi nghĩ rất cần sự ủng hộ của tất cả mọi người. Ba tuần ở Trung Quốc tôi đã được bạn bè thế giới biết đến và đánh giá khá cao. Khi mới đến Trung Quốc chẳng ai biết mình là ai vì quá đông, nhưng khi bước lên sân khấu thể hiện khả năng trình diễn tôi đã để lại ấn tượng rất tốt trong lòng ban giám khảo và khán giả. Mỗi khi gặp tôi ở bất kỳ nơi đâu họ không cần nhìn băng-rôn cũng biết ngay đó là Miss Việt Nam. Tôi đã được đài truyền hình và báo chí Trung Quốc phỏng vấn khá dài. Riêng diễn viên, người mẫu kiêm ca sĩ Hồ Bình (Tổng biên tập Tạp chí BaJaar của Mỹ tại Trung Quốc) đã mời tôi dự tiệc và mời chụp ảnh cho ông vào khoảng tháng 11, 12 tới. Cuộc thi đã giúp tôi làm quen với nhiều người đẹp thế giới và hiện nay tôi vẫn liên lạc, trò chuyện với Hoa hậu Anh Quốc, Bồ Đào Nha...

 

Dạ Ly (thực hiện)

 

Hạ Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.