EU lại “nổi sóng” vì khủng hoảng nợ

29/10/2010 23:22 GMT+7

Đức và Pháp hôm qua giành một thắng lợi về nguyên tắc khi buộc được các thành viên còn lại của EU đồng ý sửa đổi “có giới hạn” Hiệp ước Lisbon, vốn được xem là một bản hiến pháp của khối.

Theo AFP, trong phiên thảo luận đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh EU kéo dài 2 ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tranh cãi gay gắt với nhiều lãnh đạo khác để bảo vệ quan điểm cần thay đổi vài điểm trong Hiệp ước Lisbon nhằm tăng cường quản lý tài chính và tránh lặp lại khủng hoảng nợ. Hai “đại gia” trong EU kêu gọi thành lập một quỹ thường trực để giải cứu những thành viên gặp khủng hoảng tài chính. Ngoài ra, Đức còn muốn cắt quyền bỏ phiếu của những nước có mức nợ công và thâm hụt ngân sách quá cao.

Tuy nhiên, nhiều nước phản đối việc sửa đổi Hiệp ước Lisbon vào thời điểm này. Các thành viên EU đã tốn quá nhiều thời gian và công sức để đạt đồng thuận về hiệp ước này và nó chỉ mới có hiệp lực từ tháng 12.2009. AFP dẫn lời Thủ tướng Ireland Brian Cowell tuyên bố “còn quá sớm để biết chúng ta cần gì mà sửa đổi”. Tuy nhiên, cuối cùng dưới áp lực của Đức và Pháp, đại diện các nước đã đồng ý về nguyên tắc sẽ sửa đổi vài điểm và chi tiết cụ thể sẽ được bàn trong hội nghị vào tháng 12 tới. Giới quan sát đánh giá vẫn còn nhiều khó khăn và tranh cãi phía trước để đạt đồng thuận vì EU thường lâm vào cảnh “9 người 10 ý”. Áo đã tuyên bố sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về chuyện này và khả năng nhiều thành viên khác theo chân quốc gia này là rất lớn.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.