Đôi điều về học bổng lưu học sinh ở LB Nga

21/01/2004 11:31 GMT+7

Sau khi Thanhnien Online đăng bài về sự bức xúc của 2 bạn sinh viên đang theo học tại Nga, chúng tôi đã nhận được rất nhiều thư từ của các bạn khắp mọi nơi quan tâm đến vấn đề trên. Sau đây là thư của bạn Trương Thịnh Tạo đang theo học tại Đại học quản lý Matxcơva.

Chúng tôi rất quan tâm đến 2 bài báo của 2 bạn sinh viên sang Nga theo diện học bổng nhà nước cũng như tôi đây, xin được dẫn chứng với quý báo thêm:

Có một lần bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo qua Nga chúng tôi có hỏi trực tiếp về vấn đề học bổng ở buổi gặp nhưng bị lờ đi, không có câu trả lời rõ ràng, Ông chỉ nói chung chung là vì sinh viên nhiều trường không phải trả tiền ở ký túc xá nên trừ 30USD, vấn đề chúng tôi đặt câu hỏi là:

1. Thứ nhất: quyết định lấy 30USD trong học bổng của lưu học sinh diện học bổng hiệp định 2 chính phủ là do ai ký, có tồn tại hay không quyết định ấy.

2. Thứ 2: Số tiền 30USD nếu lấy đi, vậy nó có được phép của Bộ nào, có văn bản không và số tiền ấy được dùng vào mục đích gì? Vì trước nhà nước Việt Nam họ hoàn toàn tính là 250USD/tháng.

Nếu mà được trả lời rõ bản chất vấn đề thì tốt biết bao, vì có thể có câu hỏi đó, nhưng sẽ không bao giờ được chọn trả lời, giống như những lần trước chúng tôi hỏi, may lắm thì họ chỉ trả lời chung chung là vì không phải trả tiền ở ký túc xá nên trừ 30USD đi, còn điều quan trọng là, tiền ấy được lấy đi theo quyết định bằng văn bản chính thức nào? được phép của ai, và số tiền 30USD ấy đi về đâu? vì một lưu học sinh một năm mất 12 tháng x 30USD = 360USD, 1000 sinh viên số tiền ấy là hơn 360 nghìn USD.

Với những nguyên nhân ấy thành ra việc chuyển khoản đối với lưu học sinh đang học ở Nga là hoàn toàn không tưởng, ở bên này những người quản lý lưu học sinh không bao giờ nói về chuyển khoản qua tài khoản đối với chúng tôi, chúng tôi sẵn sàng nhận học bổng qua chuyển khoản vì nó rất tiện lợi, an toàn, minh bạch, rõ ràng, nhà nước Nga không đánh thuế học bổng. Bạn biết không, mỗi lần phát học bổng, tức là lĩnh 6 tháng một lần, một sinh viên nhận được 1320USD, nếu bạn ấy ở xa thì cả đơn vị họ phải ủy nhiệm một người đi nhận, tức là khoảng 40 người một đơn vị, như thế là khoảng hơn 50.000USD, một số tiền khổng lồ, hoàn toàn có thể nguy hiểm đến tính mạng họ, thành ra một số thì liều lĩnh tiền mang về, một số thì đi đông thêm 5 người liền, còn đa số đều phải tự chuyển khoản từ Matxcơva đến địa phương, hoặc gửi trục tiếp qua người VN buôn bán và bị mất %, cách này cũng hoàn toàn rất nguy hiểm vì người gửi tiền hoàn toàn có thể cầm số tiền ấy chuồn mất. Thành ra sinh viên ở thành phố xa chỉ có 2 sự lựa chọn, hoặc nguy hiểm đến tính mạng tự mang về, hoặc là rủi ro cao nhờ chuyển qua người buôn bán.

Ở bên này các bạn sinh viên Nga đã nhận học bổng từ cách đây hơn 6 năm qua tài khoản, bằng thẻ tín dụng. Nước Nga hôm nay đã khác ngày xưa nhiều rồi, mọi người cứ tưởng Trung Quốc thu nhập cao, còn ở Nga thu nhập thấp, điều ấy hoàn toàn sai, đơn giản giống như lập luận của các bạn Nga đối với tôi, tại sao nước Việt Nam giàu lên thế rồi mà người Việt Nam vẫn tìm mọi cách sang Nga làm ăn bất hợp pháp thế? đối với người Trung Quốc cũng thế, họ cùng tìm mọi cách sang Nga làm ăn bất hợp pháp. Tại sao cả thế giới người ta biết được rằng, vừa rồi nước Nga đứng thứ 2 thế giới về dự trữ ngoại tệ và vàng sau Nhật Bản, mà ở Việt Nam vẫn mù mờ về nước Nga???

Những điều trên chứng minh một điều là lập luận ở nước Nga thu nhập thấp nên họ đánh thuế thu nhập cao để rồi nói tiếp là vì vậy việc chuyển khoản không thể thực hiện được là hoàn toàn ngụy biện, không có cơ sở. Nếu có việc ấy thì xin hỏi họ chuyển tiền học bổng qua Nga bằng cách nào? hay đó là cách kết hợp với một số tổ chức làm ăn của người Việt Nam bên này để hưởng tiền chênh lệch? tại sao 6 tháng 1 lần, trong khi học bổng phải trả 1 tháng 1 lần? Tất cả điều này hoàn toàn được minh bạch nếu được công an điều tra.

Đây là thông tin về quyết định học bổng 250USD/tháng của chúng tôi được nói rõ ở trang của bộ giáo dục và đào tạo:

http://www.edu.net.vn/Default.aspx?&tabid=2&mid=51&tid=55&iid=1643

Trương Thịnh Tạo
Địa chỉ: Đại học quản lý Matxcơva
Email: xxakep@hotmail.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.