Người cũ ở thời mới

21/11/2010 00:49 GMT+7

Hơn 10 tháng sau ngày tái cử, Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapakse mới tiến hành nghi lễ nhậm chức cho nhiệm kỳ 6 năm. Khoảng thời gian nói trên dài một cách không bình thường nhưng là dài có chủ ý.

Tổng thống vẫn là người cũ, nhưng Sri Lanka không còn như trước. Cuộc nội chiến kéo dài gần 4 thập niên đã chấm dứt nhưng cuộc đấu tranh quyền lực lại gay gắt thêm. Trào lưu ly khai đã bị dập tắt nhưng quan hệ của Sri Lanka với không ít đối tác bên ngoài bị tổn hại nghiêm trọng. Đất nước có hòa bình trên danh nghĩa nhưng vẫn tiềm ẩn xung đột và phân rẽ. Đó chính là bối cảnh và lý do khiến ông Rajapakse để đến tận bây giờ mới chính thức bắt đầu nhiệm kỳ mới.

Cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn hồi tháng 1 là một sách lược chính trị của ông Rajapakse. Nó giúp ông duy trì được quyền lực trước khi các đối thủ có đủ thời gian để mạnh lên. Thời gian từ cuộc bầu cử đó đến giờ được ông tận dụng để loại bỏ đối thủ đáng gờm nhất là tướng Sarath Fonseka và sửa đối hiến pháp theo hướng tập trung thêm quyền lực vào tổng thống.

Từ giác độ quyền lực thì nhiệm kỳ thứ hai này dễ dàng hơn nhiều so với trước đối với ông Rajapakse. Nhưng việc giải quyết những vấn đề cấp thiết thì lại không hẳn như vậy. Chuyện thời hậu nội chiến không dễ xử lý như việc chấm dứt chính cuộc nội chiến ấy. Ông Rajapakse lại chưa thể hiện được nhiều khả năng trong việc phát triển đất nước. Những thách thức mới về an ninh và đối ngoại đều là những bài toán khó. Đầu đã xuôi nhưng chưa đảm bảo đuôi cũng sẽ lọt.

Thào Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.