Bắt tạm giam thêm 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dự án của Báo Thanh Niên

17/11/2010 23:50 GMT+7

Liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản dự án đất của Báo Thanh Niên, hôm qua 17.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với các bị can Nguyễn Hồng Hạnh (SN 1968, ngụ tại 69 tổ 9, P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa) và Nguyễn Thị Minh (SN 1969, ngụ tại 226 Nguyễn Lương Bằng, P.Quang Trung, Q.Đống Đa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139 BLHS. Cùng ngày cơ quan công an đã tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp tại nhà riêng của hai bị can này.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Hồng Hạnh đã kê khai khống để nhận 502 triệu đồng tiền đền bù và xây dựng trái phép nhà ở có diện tích trên 180m2 trên đất của Báo Thanh Niên (theo quy hoạch diện tích này là đường công cộng). Cũng với thủ đoạn này, bị can Nguyễn Thị Minh chiếm đoạt 465 triệu đồng tiền đền bù và 50m2 đất.

Trong vụ án này, trước đó Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng bắt tạm giam 3 bị can khác gồm: Ngô Văn Quảng, 42 tuổi, nguyên cán bộ Công an Hà Nội; Lê Thu Hà, 40 tuổi, trú ở P.Phúc Xá, Q.Ba Đình và Đặng Thành Công, 34 tuổi, trú ở P.Trung Liệt, Q.Đống Đa, nguyên Giám đốc Công ty CP An Đạt Phát.

Theo xác định của Cơ quan Cảnh sát điều tra, năm 1999, UBND TP Hà Nội có quyết định cấp cho Báo Thanh Niên 3.700m2 đất để xây dựng nhà ở cho cán bộ, phóng viên và làm đường công cộng (trong đó có hơn 2.000m2 làm đường). Đồng thời cho thuê 171,5m2 khác để xây dựng nhà khách và trung tâm truyền số liệu (thuộc địa bàn P.Ô Chợ Dừa và P.Quang Trung, Q.Đống Đa).

Thực hiện quyết định này, UBND Q.Đống Đa thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng và sau đó, bằng tiền huy động đóng góp vào dự án của cán bộ, phóng viên tại tòa soạn Hà Nội, Báo Thanh Niên đã trả tiền đền bù hoa màu cho HTX Minh Khai (đơn vị có quyền sử dụng khu đất trước đó) cũng như nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, sau đó nhiều hộ dân khu vực lân cận đã lợi dụng đêm tối lấn chiếm đất và xây dựng nhà tạm trái phép.

Chính quyền địa phương đã hàng chục lần cưỡng chế, phá dỡ các công trình xây dựng trái phép, nhưng khi lực lượng chức năng rút đi thì tình hình lại tiếp tục diễn biến phức tạp, đối tượng cầm đầu được xác định là Ngô Văn Quảng. Đến năm 2005, Quảng tự nhận là đại diện cho các hộ dân đang sử dụng trái phép đất của Báo Thanh Niên rồi đứng ra đàm phán về phương án giải phóng mặt bằng khu đất. Sau đó, Quảng câu kết với một số đối tượng lập khống danh sách các hộ dân để được chi trả tiền đền bù và chiếm đoạt của Báo Thanh Niên gần 17 tỉ đồng.

Thái Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.