Sử dụng liên minh thẻ ATM: Tiện nhưng chưa lợi!

26/10/2008 10:52 GMT+7

(TNO) Không thể phủ nhận việc ra đời các liên minh thẻ ATM đã tạo nhiều thuận lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, vấn đề rủi ro (lỗi đường truyền, lỗi thiết bị…) là không tránh khỏi nhưng chưa thấy bất kì hệ thống liên minh nào công bố chính thức văn bản về việc bồi hoàn cũng như quy trình xử lý trục trặc trong quá trình giao dịch của khách hàng.

Hiện tại, có ba liên minh thẻ nội địa nối kết ATM đó là hệ thống VNBC với  ngân hàng chính là Đông Á, hệ thống Smartlink với ngân hàng chính là Vietcombank và hệ thống Banknetvn. Với VNBC và Smartlink, người dùng có thể giao dịch rút tiền, kiểm tra tài khoản, chuyển khoản hoàn toàn miễn phí. Nhưng Banknetvn thì thu phí người dùng khá cao. Đơn cử, một giao dịch thông thường trên ATM như truy vấn tài khoản cũng bị mất phí 1.650 đồng/lần. Với giao dịch rút tiền thì phải mất phí 3.300 đồng/lần.

Đặt sang một bên chuyện mất phí hay không, vì để thỏa mãn sự tiện lợi, người sử dụng có thể chấp nhận mất phí dịch vụ (ở mức hợp lý). Tuy nhiên, khi có rủi ro trong quá trình giao dịch như lỗi thiết bị hay lỗi đường truyền thì quy trình giải quyết của các ngân hàng hiện quá nhiêu khê. Trường hợp của khách hàng T.K.H  (sinh viên Đại học Bách khoa TP.HCM) là một ví dụ. H. sử dụng thẻ của Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) và giao dịch rút tiền trên máy của Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank). Máy thực hiện giao dịch không thành công nhưng tài khoản của H. vẫn bị trừ tiền đúng với số tiền cần rút. H. liên hệ với chi nhánh Vietcombank tại Phú Thọ thì được chỉ dẫn qua Eximbank để làm phiếu rà soát. Nhưng khi qua Eximbank thì được cho hay do thẻ của H. mở tại Vietcombank nên phải về đó để kiểm tra (!?).

Hay như trường hợp của khách hàng N.Đ.T.V sử dụng thẻ của Ngân hàng Công thương (Vietinbank). Anh V. cho hay, anh giao dịch tại máy của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) thông qua liên minh thẻ Banknetvn nhưng không thành công và tài khoản vẫn bị trừ tiền. Anh liên hệ với BIDV thì được khuyên về ngân hàng phát hành thẻ. Tại Vietinbank, anh V. được hướng dẫn liên hệ với BIDV vì anh sử dụng tại máy đó!

Để biết danh sách ngân hàng trong liên minh thẻ, khách  hàng có thể nhìn các kí hiệu có trên máy ATM.

Theo anh Minh (nhân viên phòng thẻ Vietcombank) thì trong trường hợp bị lỗi giao dịch trên hệ thống liên minh thẻ, khách hàng cần liên hệ với phòng thẻ của Vietcombank thông qua số điện thoại 0835262110 để ghi nhận thông tin. Vietcombank sẽ liên hệ ngân hàng liên minh để xác minh giao dịch để có phương án xử lí thích hợp, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Trường hợp của nhân viên tại phòng giao dịch Phú Thọ, anh cho hay do ngân hàng vừa kết nối liên minh nên chưa kịp phổ biến về nghiệp vụ cũng như quy trình xử lý.

Hiện, trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trên wesite của các ngân hàng trong các liên minh thẻ hầu như không có một hướng dẫn chính thức nào về việc giải quyết các vấn đề nêu trên. Thế nên, người sử dụng, khi gặp trục trặc trong giao dịch, vẫn cứ phải chạy vòng vòng giữa đơn vị quản lý máy giao dịch và đơn vị phát hành thẻ, chi phí (thời gian và tiền nhiên liệu) có khi còn tốn gấp mấy lần việc đi tìm đúng máy giao dịch của ngân hàng phát hành thẻ; chưa kể bị ảnh hưởng đến quy trình công việc chính và còn thêm sự bực bội nữa...

Phạm Lê Minh Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.