Báo Thanh Niên cứu trợ vùng rốn lũ

28/10/2010 07:00 GMT+7

Sáng sớm hôm qua, dù trời mưa tầm tã, các đoàn công tác xã hội của Báo Thanh Niên tại Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn chia thành nhiều tổ nhỏ đưa số quà trị giá hơn 500 triệu đồng của bạn đọc đến tận tay người dân vùng rốn lũ.

Cùng với sự hỗ trợ tích cực của Phòng Công tác chính trị - Công an tỉnh Hà Tĩnh mà người trực tiếp đi cùng là thiếu tá Phó phòng Trần Bình Nghĩa, một tổ công tác của Thanh Niên về được xã Hà Linh (H.Hương Khê) - một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nhất của Hà Tĩnh. Ông Đặng Đức Minh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Cơn lũ vừa qua có 20/20 xã bị ngập nặng với 1.100 hộ dân bị ngập lụt, nhiều nhà ngập hết mái, trong đó có 1 người chết, 10 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, hệ thống đường liên thôn, liên xã bị hỏng nặng. Cuộc sống người dân ở đây trong những ngày tới còn gặp rất nhiều khó khăn, vất vả”. Vào sâu các khu vực dân cư sinh sống, mới thấy được nhiều hộ gia đình không còn nhà cửa để ở, như hộ của anh Nguyễn Văn Bình, xóm 7; hộ chị Liên, ở xóm 5 cùng xã...

Trong những ngày tới, nhiều người dân sẽ phải đối mặt với cảnh đói gay gắt, bởi lương thực, thực phẩm hầu như mất trắng. Vụ mùa sắp tới đang trong quá trình triển khai thì không có giống, phân bón để gieo trồng. Tại đây chúng tôi đã trao tận tay 150 suất quà cho 150 hộ dân (mỗi suất 300 ngàn đồng).

Cùng thời điểm, tổ công tác thứ 2 của chúng tôi vượt hơn 60 km về xã Đức Giang (H.Vũ Quang). Một quang cảnh tan hoang hiện ra trước mắt. Nhìn những thửa ruộng phủ đầy cát lấp dày từ con sông Ngàn Sâu tràn về ai cũng nhận ra vụ mùa sắp tới nơi đây khó mà gieo trồng được. Miếng ăn, hẳn sẽ khó khăn hơn với người dân ở vùng đất nghèo này. Nhưng chúng tôi cũng chỉ đủ 130 suất quà để trao cho người dân ở đây trong dịp này.

Trong khi đó, tổ công tác phối hợp với Tỉnh Đoàn Nghệ An mang 365 suất quà (mỗi suất 300.000 đồng tiền mặt) cũng có mặt ở xã Hưng Trung (H.Hưng Nguyên) trao tận tay cho người dân ở đây. “Nhà tui có 7 người, còn hơn hai tạ lúa cũng bị nước nhấn chìm. Cái ao cá bị lũ tràn qua, mấy tạ cá giống cũng đi luôn”, anh Đăng Văn Giang ở xóm 10, nói. Còn anh Đinh Minh Thường ở xóm 2A thì hiện tại không có nhà ở, toàn bộ tài sản trong nhà cũng theo nước lũ ra đi.

Cũng trong ngày hôm qua, tổ công tác của Báo Thanh Niên phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Vĩnh Phúc đã kịp thời về với bà con H.Thạch Hà (Hà Tĩnh). Ngoài 1,2 tấn gạo, 800 chiếc chăn màn,1.068 thùng mì tôm, 400 thùng nước cùng nhiều nhu yếu phẩm do các doanh nghiệp đóng góp, chuyến xe lần này còn có hơn 13.000 cuốn vở, hàng nghìn cuốn sách giáo khoa, đồ dùng học tập do học sinh chung tay quyên góp.

Những phần quà này được đóng gói gọn gàng, vuông vắn, bên ngoài ghi rõ tên từng trường lớp tham gia chương trình quyên góp vì thanh thiếu nhi miền Trung ruột thịt do Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội Vĩnh Phúc phát động một tuần trước đó. Bí thư Tỉnh Đoàn Vũ Việt Văn cho biết: “Giá trị mỗi phần quà tuy nhỏ bé nhưng gửi gắm tình cảm chân thành của học sinh, doanh nghiệp có tấm lòng hảo tâm. Thông qua Báo Thanh Niên, chúng tôi sẽ san sẻ chuyến hàng trị giá 300 triệu đồng này gửi tặng người dân, thanh thiếu nhi 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình”.

Nhóm PV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.