Định hướng cho bất động sản

21/10/2008 09:44 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ vừa đổi tên Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở thành Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS). Đồng thời bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trong đó có triển khai Luật kinh doanh BĐS và hình thành chính sách phát triển thị trường này.

Tham gia ban này có thêm lãnh đạo UBND TP Hà Nội và TP.HCM cùng lãnh đạo Bộ NN&PTNT. Các cơ quan chức năng cũng đang xây dựng đề án phát triển thị trường BĐS nhằm định hướng phát triển cho thị trường này. Dự kiến quý 1-2009 sẽ thông qua đề án.

Thị trường BĐS không phải là một “nhúm” những kẻ đầu cơ. Trong vài năm tới, thị trường BĐS là động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế.

Thị trường BĐS phát triển, kèm theo nó là các ngành sản xuất khác phát triển (vật liệu xây dựng, ximăng, sắt thép, công nghiệp điện dân dụng, chế biến gỗ...), giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Vì vậy, nếu không có định hướng phát triển đúng hướng, sai một li sẽ đi nhiều dặm. 

Không chỉ tính toán cho lâu dài, Chính phủ từng bước gỡ khó cho thị trường BĐS. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng rà soát từng dự án, tiếp tục cho vay để các dự án BĐS dở dang có thêm vốn hoàn thiện đưa vào khai thác. Trong các giao ban ngân hàng hằng tuần, thông điệp này được nhắc lại và các ngân hàng thương mại bắt đầu trở lại cho vay BĐS trên nguyên tắc chặt chẽ hơn. L

ãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói rằng với mức lãi suất chỉ còn khoảng 19,5%/năm hoặc thấp hơn, tín dụng BĐS đã có thể trở lại. Trước mắt lãi suất còn cao nhưng những tháng tới lãi suất sẽ phù hợp hơn cho đầu tư BĐS. Hoạt động tín dụng BĐS sẽ trở lại bình thường nhưng chắc chắn không vung tay như giữa và cuối năm 2007.

Hiện tạm thời, như bao thị trường khác, BĐS đang gặp khó khăn. Nếu kéo dài tình trạng này, về lâu dài thị trường sẽ rơi vào một trạng thái khác là thiếu hụt nguồn cung, đó cũng là một nguy cơ cho thị trường. Quan trọng hơn, hiện BĐS đang thu hút một lượng vốn cực lớn, hơn 50% trong tổng số 57 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài trong chín tháng đầu năm 2008 là vào lĩnh vực công nghiệp - xây dựng.

Các dự án này khi triển khai trong thời gian tới sẽ huy động thêm nhiều tỉ USD, kèm theo đó là những thay đổi về đất đai, xã hội và diện mạo đô thị VN trong tương lai. Thị trường này phát triển cũng nhằm giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp. Cả nước đang triển khai khoảng 1.500 dự án nhà ở, khu đô thị. VN đang phấn đấu mỗi năm xây dựng 35 triệu m2 để đạt mục tiêu 20m2 nhà ở/người ở đô thị vào năm 2020.

Theo T.Tuyền / Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.