Bà mẹ của thiên nhiên

17/10/2005 11:29 GMT+7

Lục là màu của thiên nhiên. Nó bao quanh cuộc sống mỗi ngày của chúng ta và là màu của cân bằng và hài hoà. Những chồi non là dấu chỉ của sự tăng trưởng và niềm hy vọng mới, nên màu lục tượng trưng cho sự sinh sản trong nhiều nền văn hoá. Cọng xanh lục nối đoá hoa với rễ cây ở phía dưới như là biểu hiện của tình hữu nghị, sự hợp tác, và một tình thương yêu hào sảng đối với mọi vật trong tự nhiên, nên người ta thường chọn nó để gợi ra một sự trở về với thiên nhiên. Một sự trẻ trung trong hành động lý tưởng.

Nhưng trẻ trung cũng có nghĩa là thiếu vốn sống, nên mặt tiêu cực của xanh lục là bạn không chọn nó ở những nơi cần bày tỏ hay phô trương uy quyền.

Xanh lục biểu tượng cho tâm và được liên kết với khả năng yêu thương trong ý nghĩa chung, nhưng nó cũng nối kết với sự ghen tuông, ganh tị. Nên bạn thường nghe các thành ngữ "con quái vật có mắt xanh lè" hoặc "xanh lên vì ham muốn". Xanh đầy dẫy trong tự nhiên nên thường được liên kết với sự phong phú trong thế giới vật chất. Vì xanh lục còn là màu của tiền bạc và của nhà kinh tế, lạm dụng nó có thể bị quy kết với thói hám lợi và keo kiệt.

Thực chất mà nói xanh lục là sự phối trộn giữa sự khôn ngoan của vàng và sự đáng tin cậy của xanh dương. Nó là cây cầu nối giữa trí tuệ và tinh thần. Đó cũng là màu cân bằng và để ra quyết định. Lý tưởng cho những khu vực thư giãn.

Nhiều nhà thiết kế có thể bị phát hoảng bởi phát biểu cho rằng xanh lục là một màu trong phổ không đi được với màu khác. Thực ra, bà mẹ của thiên nhiên có thể hài hoà với muôn hoa!


Xanh tạo sự thân thiện cho sảnh đón, làm nguôi đi cái nóng của người từ bên ngoài bước vào. Nhưng nếu lấn mạnh sang phòng ăn, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn. Nhất là khi gia chủ dư axid.  


Ở chỗ nóng nực, xanh là dịu mát. 

Tính tích cực: xanh lục là một màu chữa bệnh, và tuy rằng nó không phù hợp với mọi ngành kinh doanh nhưng dẫu sao nó vẫn phù hợp với khu vực cần thư giãn trong một căn nhà, nhất là trong những căn nhà ở đô thị. Tóm lại, sau đây là những đặc trưng tích cực của xanh lục:

- Tuyệt diệu khi dùng trong các dưỡng đường và bệnh viện, và đặc biệt tốt cho những người mắc bệnh đau tim hoặc dị ứng, và nhất là bệnh phỏng.

- Nếu bạn có vấn đề về tự miễn dịch như suyễn hoặc khó thở, xanh lục có thể làm cho bạn đỡ hơn.

- Tuyệt diệu đối với sốc và mệt dai dẳng.

- Trị được hiếu động ở trẻ em và người lớn, và tạo ra được một môi trường yên tĩnh.

- Chọn lựa tốt cho những khu vực dịch vụ khách hàng nơi giải quyết khiếu nại.

- Tạo sự bình tĩnh, tốt cho những khu vực sản xuất vốn mang tính thù địch, gai góc, nguy hiểm hoặc lạnh lẽo, làm mất năng lượng của công nhân.

- Đặc biệt tốt cho các khu vực dịch vụ khách hàng hoặc phòng giải quyết khiếu nại khách hàng của những công ty lớn.


Sử dụng màu xanh trong phòng ăn chứng tỏ sự thiếu hiểu biết về tâm lý màu sắc của nhà thiết kế 


Góc thư giãn là một thoáng không gian xanh

Tính tiêu cực: nhiều nơi coi xanh lục là thiếu may mắn, biểu tượng cho sự ách tắc, thiếu ngay thẳng. Nên tránh:

- Những khu vực thụ động và thiếu động cơ.

- Một số sắc độ của xanh lục tạo cảm giác kích nôn mửa, không phải là chọn lựa tốt cho phòng ăn hoặc nhà hàng.

- Không tốt cho những nơi hoạt động doanh nghiệp như văn phòng giám đốc, phòng lãnh đạo, những khu vực cần không khí chính thức.

- Không tốt cho những nơi nghiên cứu, thí nghiệm, nói chung là những nơi cần đầu tư tư duy.

- Không dùng cho những nơi mà bạn muốn người ta động. Chẳng hạn trong những nơi thư giãn bạn muốn khuyến khích sự buông xuôi thay vì khuyến khích quay lại tích cực với công việc.


Xanh lục tạo nên nhịp nối giữa nội thất và ngoại thất. 

Ở chỗ nóng nực, xanh là dịu mát. 

Khởi Thức - T.T/SGTT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.