Bảo hiểm y tế học sinh: Đóng nguyên năm lại còn thu trước !

29/11/2009 23:06 GMT+7

Từ ngày 1.1.2010, học sinh, sinh viên (HS-SV) sẽ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc. Thế nhưng, từ tháng 9.2009, BHYT đã thu trước số tiền từ tháng 1.2010 đến tháng 9.2010.

Liên quan đến triển khai thực hiện và quyền lợi của HS-SV tham gia BHYT, PV Thanh Niên có cuộc trao đổi với ông Hoàng Kiến Thiết (ảnh) - Trưởng ban cấp số, thẻ (Bảo hiểm xã hội VN).

* Thưa ông, hiện giờ mới đang là đầu quý 4/2009 nhưng nhiều trường đã bắt đầu thu phí của năm 2010?

- Thẻ BHYT thường có giá trị trong một năm. Nhưng nếu chỉ thu phí của 3-4 tháng cuối năm 2009 thì thẻ BHYT cũng chỉ có giá trị trong thời gian ba tháng. Do đó, các trường cũng thu luôn phí của các tháng tiếp theo trong năm 2010 để kịp thời cấp thẻ cho các HS-SV có thời hạn trọn vẹn đủ năm học. Do đó, thời điểm này, các nhà trường sẽ thu phí đóng của năm 2010. Chúng tôi cho rằng, phí đóng cho cả năm học cũng không phải là lớn và HS-SV đã được hỗ trợ nên sẽ không phải là vấn đề khó khăn về tài chính.

* Xin ông cho biết cụ thể về mức đóng và quyền lợi cơ bản khi tham gia BHYT bắt buộc?

- Khi tham gia BHYT bắt buộc, mức phí sẽ quy định chung cho các HS-SV, không phân biệt khu vực dân cư, địa lý. Mức phí đóng đều bằng 3% lương tối thiểu theo quy định của Nhà nước (650 x 3 x 12 tháng). Nghĩa là mức phí mới sẽ cao hơn mức cũ. Tuy nhiên, dù có cao hơn nhưng mức phí của HS-SV vẫn thấp hơn các đối tượng khác (cán bộ công chức đóng phí bằng 4,5% mức lương cơ bản). Và đáng lưu ý, HS-SV còn được Nhà nước hỗ trợ 30% phí đóng. Nghĩa là thực tế, HS-SV chỉ còn đóng phí chưa đến 170.000 đồng/người/năm.

* Phần lớn nhà trường thu cùng lúc hai loại BHYT và bảo hiểm thân thể, xin ông nói rõ về quyền lợi của hai hình thức BH này?

- Từ ngày 1.1.2010, BHYT đã trở thành bảo hiểm bắt buộc theo quy định của Luật BHYT và còn được Nhà nước hỗ trợ phí đóng như đã nêu trên. Tham gia BHYT, quyền lợi được thanh toán toàn diện, bao trùm toàn bộ trong các tình huống bệnh tật kể cả các bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn, tai nạn. Vừa là bảo hiểm thân thể vừa là khám chữa bệnh...

Còn hình thức bảo hiểm thân thể là hình thức tham gia tự nguyện. Quyền lợi phụ thuộc vào mức phí đóng và thỏa thuận với bên bán bảo hiểm. Nếu tham gia cả hai hình thức BHYT bắt buộc và bảo hiểm thân thể thì người đó được hưởng quyền lợi của cả hai.

Nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc: khoản tiền bảo hiểm của tất cả học sinh được thu trước chỉ cần đem gửi ngân hàng trong vòng 2 tháng chưa dùng đến thì bảo hiểm đã có lãi to!

Chị H.H.T có con học tại trường Tiểu học Phan Văn Trị (Q.1, TP.HCM) nói: “Bên bảo hiểm yêu cầu học sinh đóng nguyên năm 2010 mà đã thu từ tháng 9.2009 thì tôi thấy không hợp lý. Đâu phải gia đình nào cũng khá giả, nếu như đóng giãn ra theo tháng hoặc theo quý thì phù hợp hơn”. Chị T. còn cho rằng, nếu BHYT thu trước thì phải có chính sách hỗ trợ như giảm mức phí hay ưu đãi gì khác chứ sao lại ngang nhiên thu tiền trước, mà không có sự trao đổi với khách hàng!

Chị M.H - phụ huynh một học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM đặt vấn đề: “Mỗi học sinh đóng BHYT trên 100 ngàn đồng cho 1 năm, nếu như thu trước và thu nguyên năm như hiện nay, số tiền huy động vốn là vô cùng lớn. Tôi không hiểu khi quy định bắt buộc học sinh đóng BHYT thì cơ quan chức năng có quy định việc thu gộp nguyên năm như vậy không?”.

Cũng liên quan đến công tác thu, một hiệu trưởng cho biết: “Việc nhà trường thu phí bảo hiểm y tế chỉ là công tác hỗ trợ cho bên bảo hiểm, nhưng nếu như trường nào không đạt 100% bên bảo hiểm gửi văn bản về Phòng Giáo dục thông báo, do đó cũng ảnh hưởng về các mặt hoạt động trong năm học đó. Theo tôi, đây là việc làm của bảo hiểm thì bên bảo hiểm có trách nhiệm phân công người đến các trường để thu”.

Bích Thanh

Liên Châu (thực hiện) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.