Xăm mình để... tránh nghĩa vụ quân sự

30/10/2009 14:19 GMT+7

Không chỉ do ý thích nhất thời, bế tắc trong cuộc sống hay chứng tỏ sự “sành điệu”, gần đây việc xăm mình trong giới trẻ còn là hành vi cố ý để trốn tránh nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Chỉ cần vào công cụ tìm kiếm Google trên mạng internet, gõ “xăm mình” là sẽ xuất hiện hàng ngàn địa chỉ “xăm nghệ thuật, giá cả phải chăng”. Một số trang web còn hướng dẫn việc tự xăm mình tại nhà, tuy nhiên cách thức thực hiện rất thô sơ, rất dễ gây tổn thương và nhiễm trùng. Hiện nay, dù không có điều luật nào cấm xăm mình, nhưng những hình ảnh “vằn vện” trên thân thể thường không nhận được thiện cảm của mọi người. Thậm chí, số đông còn cho rằng xăm mình gắn liền với thành phần bất hảo!

Luật NVQS không quy định những người mang hình xăm lớn trên thân thể là không đủ điều kiện gia nhập quân đội. Thế nhưng trong thực tế, các đơn vị nhận quân thường không tuyển những thanh niên xăm mình chiếm diện tích hơn 5 cm2 trên thân thể. Đại đa số thanh niên ngày nay đều thấy được việc gia nhập quân đội là nghĩa vụ thiêng liêng, là niềm tự hào, vinh dự cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, cũng có một số cá nhân lại có ý nghĩ lệch lạc, thực dụng, đã tìm mọi cách để trốn tránh NVQS, mà biện pháp họ lựa chọn nhiều nhất hiện nay là xăm mình với những hình ảnh to đùng trên thân thể. Đã có những trường hợp thanh niên qua vòng khám thứ hai đã xuất hiện những hình xăm "quá khổ".

Theo trung tá Nguyễn Hoàng Hiểu, Phó chỉ huy trưởng Quân sự - Ban CHQS huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp: “Những năm qua, hầu hết các đơn vị nhận quân tổ chức thâm nhập tuyển chọn thanh niên cơ bản đúng theo hướng dẫn quy định. Điểm lưu ý nổi lên trong công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ các năm gần đây là việc không tuyển những thanh niên xăm mình chiếm diện tích hơn 5 cm2 trên thân thể. Trên địa bàn của huyện, tổng số thanh niên xăm mình trong độ tuổi nhập ngũ năm 2007 là 30, nhưng đến năm 2008 đã tăng lên 92 thanh niên, trong đó có 21 người xăm mình với diện tích trên 5 cm2 trên thân thể, tập trung chủ yếu ở thị trấn Mỹ An, xã Mỹ Quý... và trong năm nay số lượng vẫn tiếp tục tăng. Hiện tượng này đã gây nên sự bất bình lan rộng trong nhân dân và làm ảnh hưởng lớn đến công tác tuyên truyền, vận động tuyển chọn thanh niên lên đường nhập ngũ”. Theo ông Hiểu, nguyên nhân của thực trạng này một phần là do ảnh hưởng của phim ảnh, nhưng phần lớn xuất phát từ lối sống thực dụng trong thanh niên, họ xăm mình nhằm né tránh thực hiện NVQS.

Để tạo nên sự công bằng trong công tác tuyển quân thời gian tới, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng ban hành những văn bản hướng dẫn để địa phương có cơ sở xử lý nghiêm những trường hợp thanh niên xăm mình nhằm trốn tránh thực hiện NVQS; đồng thời quy định những thanh niên xăm mình (với diện tích hơn 5 cm2 trên cơ thể) cũng thi hành NVQS, vì điều đó không ảnh hưởng đến sức khỏe khi thực hiện các hoạt động trong quân ngũ.

Công Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.