“Thủ phạm” cản trở đề án lớn

20/10/2008 22:50 GMT+7

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Đề án xây dựng trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012, ông Phạm Vũ Luận, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết: "Kiểm tra cụ thể tại 26 tỉnh, thành phố và báo cáo nhanh của các địa phương tại thời điểm tháng 9.2008, tiến độ triển khai thực hiện Đề án ở các địa phương nhìn chung là chậm và không đồng đều. Trong đó chậm phải kể đến các tỉnh, như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Nam, Nam Định, Nghệ An, Bình Thuận, Long An, Đồng Tháp, Trà Vinh, Phú Yên, Khánh Hòa...".

Theo kế hoạch, năm 2008 sẽ đầu tư xây dựng khoảng 10.000 công trình trường học và nhà công vụ giáo viên (với hơn 25.600m2 phòng học và 67.000m2 nhà công vụ giáo viên). Tuy nhiên, đến nay mới có 372 công trình hoàn thành thủ tục đầu tư và đã khởi công xây dựng (khoảng 1.600 phòng học).

Trong báo cáo, ông Luận đã chỉ ra bốn khó khăn cơ bản dẫn tới tiến độ triển khai thực hiện Đề án còn quá chậm như kể trên. Thứ nhất là do thủ tục đầu tư xây dựng rườm rà, mất nhiều thời gian chuẩn bị. Thứ hai là do giá cả nguyên vật liệu xây dựng biến động, gây khó khăn trong việc lập dự toán, xác định giá dự thầu và quyết định giá trúng thầu.

Nguyên nhân thứ ba phải kể đến là do Đề án được thực hiện bằng nhiều nguồn vốn (trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chỉ là hỗ trợ), việc huy động các nguồn vốn của địa phương để bù vào phần còn thiếu rất khó khăn. Và nguyên nhân cuối cùng, theo ông Luận là sự thiếu năng lực về tài chính, chuyên môn của các đơn vị tư vấn, thi công, đặc biệt ở các xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện thi công khó khăn.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.