Kẻ tám lạng, người nửa cân

20/12/2007 23:42 GMT+7

Các chính đảng ở Thái Lan đang tăng tốc tối đa khi cuộc tổng tuyển cử ngày 23.12 đang gần kề. Trong cuộc chạy đua vào 480 ghế tại quốc hội này, 2 chính đảng lớn nhất Thái Lan là Sức mạnh Nhân dân (PPP) và Dân chủ (DP) với những lời hứa hẹn hấp dẫn trong chiến dịch tranh cử của mình đang so kè nhau từng tí một khi giờ G sắp điểm.

Đảng PPP, đảng thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, hiện đang được đánh giá là có nhiều cơ hội để giành thắng lợi. Được báo chí Thái gọi là "sự đầu thai" của đảng Thai Rak Thai (TRT), PPP giành được sự ủng hộ của rất đông lực lượng "ái mộ" ông Thaksin trước đây cùng với việc tiếp nối chính sách dân túy đã và đang được người dân nông thôn, nhất là vùng đông bắc, cùng người nghèo yêu thích.

Thêm vào đó, Chủ tịch PPP Samak Sundaravej tuyên bố nếu trở thành thủ tướng, việc đầu tiên ông sẽ làm là đưa ông Thaksin về nước an toàn và ân xá cho 111 thành viên ban lãnh đạo TRT đang bị cấm hoạt động chính trị tại Thái Lan. Hiện PPP đang nhắm đến hơn một nửa số ghế trong quốc hội. Tuy vậy, kể cả khi đạt được mục tiêu trên, các chuyên gia cho rằng PPP vẫn cần phải liên minh với một đảng khác để có thể lèo lái đất nước.

So với PPP, DP có vẻ có ít cơ hội chiến thắng hơn nhưng cũng là một đối thủ đáng gờm. Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, DP đưa ra chương trình hành động mang tên "Nhiệm vụ khả thi trong 99 ngày", trong đó có việc miễn học phí đến lớp 12 và giảm giá nhiên liệu. Chủ tịch DP Abhisit Vejjajiva cam đoan rằng dù tình hình kinh tế đang ảm đạm, kế hoạch này vẫn có thể làm được. Nhiều người tỏ ra hoài nghi về chương trình này nhưng nó lại nhận được sự hậu thuẫn từ lãnh đạo các đảng khác. Trái với ông Samak, người đứng đầu DP tuyên bố nếu trở thành thủ tướng thì việc đầu tiên ông làm sẽ là đưa cựu Thủ tướng Thaksin về nước hầu tòa với các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.

Thêm vào đó, DP cũng đang gặp khó khăn ở vùng Isaan (đông bắc Thái Lan), nơi có đông người ủng hộ ông Thaksin. Thường thì đảng nào giành thắng lợi tại khu vực này thì có thể nắm được quyền lãnh đạo đất nước. Đây cũng là điều mà TRT đã có được trong các cuộc bầu cử năm 2001 và 2005. Tuy nhiên, ở miền nam Thái Lan, DP lại có được chỗ đứng vững chắc. Vì vậy, để bù lại sự yếu thế của mình ở vùng đông bắc, DP cần phải chiếm được đa số trong tổng số 92 ghế ở miền nam và Bangkok. Riêng tại Bangkok, DP thừa nhận nếu không giành đủ 24 ghế, họ khó lòng thành lập chính phủ mới. Và nếu thắng cử, DP vẫn phải liên minh với một đảng khác để thành lập chính phủ. Chart Thai chính là đảng đầu tiên mà DP nghĩ tới.

Quay sang 2 nhân vật đang có nhiều cơ hội nhất để ngồi vào ghế thủ tướng là ông Samak (PPP) và ông Abhisit (DP). Các chính trị gia kỳ cựu đánh giá ông Samak có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo hơn ông Abhisit, nhân vật mà họ coi mới chỉ là ngọn cỏ mới mọc dưới một thân cây lớn. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng vị trí thủ tướng sẽ thích hợp hơn với ông Abhisit bởi với bản tính nóng nảy, ông Samak lại ưa tạo ra sự đối đầu. Và dù ai làm thủ tướng đi chăng nữa thì theo dự đoán, người đó sẽ phải tiếp tục đương đầu với các cuộc tuần hành phản đối từ "phe kia" bởi mục tiêu của 2 chính đảng trên quá xung khắc nhau.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.