Cựu Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej qua đời

24/11/2009 15:12 GMT+7

(TNO) Vị thủ tướng thứ 25 của Thái Lan, ông Samak Sundaravej, vừa qua đời sáng nay (24.11) tại Bangkok sau một thời gian dài điều trị bệnh ung thư gan.

Ông Samak qua đời vào lúc 8 giờ 48 phút sáng tại bệnh viện Bamrungrad, nơi ông được điều trị ung thư, hưởng thọ 74 tuổi. Gia đình cho biết ông Samak bắt đầu hôn mê từ hôm 22.11.

Bắt đầu tham gia chính trường Thái Lan từ năm 1968, ông Samak là một trong những nhân vật có ảnh hưởng đến đời sống chính trị ở Thái Lan trong suốt 40 năm qua.

Ông cũng là vị thủ tướng dân cử đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính ngày 19.9.2006 lật đổ chính phủ của thủ tướng Thaksin Shinawatra. Khi đó, ông là Chủ tịch đảng Sức mạnh Nhân dân và cũng là Bộ trưởng Quốc phòng.

Trong tháng cuối cùng của thời gian làm thủ tướng, ông cũng buộc phải rời khỏi nơi làm việc của mình khi Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) đem lực lượng chiếm Phủ Thủ tướng.

Những gì người ta nhớ về ông là một chính trị gia lão luyện, một vị thủ tướng nóng nảy, đôi khi không kiềm chế được lời nói của mình.

Đặc biệt, ông còn là một đầu bếp tài năng với chương trình nấu ăn gây phiền phức cho ông. Tháng 9.2008, ông bị Tòa án Hiến pháp truất ghế thủ tướng vì tham gia vào một chương trình nấu ăn trên truyền hình, điều bị coi là trái với Hiến pháp.

Tuy không bị cấm hoạt động chính trị và được đảng Sức mạnh Nhân dân cầm quyền khi ấy tiếp tục tiến cử vào vị trí thủ tướng nhưng ông Samak đã quyết định rút lui. Em rể cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra là Somchai Wongsawat được bầu làm thủ tướng sau đó.

Cũng từ sau khi rời khỏi cương vị thủ tướng, ông Samak mới có thời gian chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Từ đó, ông mới phát hiện mình bị ung thư gan. Ông sang Mỹ chữa bệnh vào tháng 11.2008 và về nước vào tháng 1.2009 nhưng không xuất hiện trước công chúng kể từ đó.

Ông Samak cũng từng được bầu làm thị trưởng Bangkok từ năm 2000 - 2003 với số phiếu cao chưa từng có, gần 1 triệu phiếu. Cho đến nay, chưa một thị trưởng Bangkok nào giành được số phiếu cao như vậy.

Tang lễ cho ông Samak sẽ diễn ra ngày mai (25.11, giờ địa phương) tại chùa Benchama Bophit ở Bangkok.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.