Nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D

10/10/2006 09:25 GMT+7

Hỏi: Xin cho biết tác dụng của vitamin D đối với cơ thể và nguồn thực phẩm cung cấp loại vitamin này? (Ngọc Anh)

Đáp: Vitamin D có vai trò trung gian trong quá trình tổng hợp canxi máu, có tác giả còn cho rằng nó giống như vai trò của một hocmon trong quá trình tổng hợp và điều hòa lượng canxi trong máu. Ở điều kiện bình thường đây là loại vitamin mà cơ thể có thể tự tổng hợp được nhờ da dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời. Vai trò của vitamin D là làm tăng canxi máu, tăng phospho máu, tăng thải canxi niệu và tác dụng chủ yếu trên 3 cơ quan chính là:

- Tác dụng trên xương: chất 1,25 (OH)D làm tăng hoạt động tái cấu trúc, giúp canxi hóa tổ chức dạng xương.

- Ở ruột: Ở tá tràng và ruột non vitamin D tổng hợp các protein chuyên chở, giúp canxi di chuyển chủ động qua màng ruột.

- Tại thận: Viamin D có tác dụng làm giảm tái hấp thu canxi ở ống thận dẫn tới tiểu ra nhiều canxi (vì thế tránh dùng  canxi liều cao).

Nguồn cung cấp chính vitamin D là dầu cá, trứng và gan. Ngoài ra, các loại thực phẩm chế biến sẵn đều có bổ sung các vitamin, nên cơ thể dễ dàng có đủ lượng vitamin D cần thiết.

Nếu thiếu vitamin D thì cơ thể không thể hấp thu canxi và phospho trong thức ăn, dẫn đến lượng canxi và phospho trong máu giảm, xương dễ trở nên xốp và giòn, trẻ em có thể dẫn đến còi xương, người lớn nhất là phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh dễ bị loãng và nhuyễn xương. Tuy nhiên, ở các nước nhiệt đới rất ít khi bị mắc bệnh thiếu vitamin D do da có thể tự tổng hợp được dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời.

Việc sử dụng vitamin D liều cao để điều trị cần rất thận trọng và phải có chỉ định của bác sĩ trong một số trường hợp đặc biệt vì có thể gây ra tình trạng ngộ độc vitamin D, sỏi thận, ảnh hưởng đến các mô tim, phổi, da, tiêu chảy, nôn mửa, đau đầu. Do vậy nếu cơ thể bình thường có thể tự tổng hợp được vitamin này thì không cần phải uống thuốc bổ sung vitamin D.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.