Phản hồi của NXB Đà Nẵng về những sai sót trong cuốn Lược sử Đà Nẵng 700 năm

26/11/2006 23:12 GMT+7

Ngày 23.11.2006, Nhà xuất bản (NXB) Đà Nẵng đã gửi văn bản cho Báo Thanh Niên, nội dung như sau:

Trên Báo Thanh Niên số ra ngày 20.11.2006 có đăng bài của VPMT phản ảnh về một số sai sót trong cuốn sách Lược sử Đà Nẵng 700 năm, do NXB Đà Nẵng ấn hành quý III.2006 của các tác giả, nhà nghiên cứu địa phương Lê Duy Anh - Lê Hoàng Vinh (hội viên Hội Khoa học Lịch sử TP Đà Nẵng, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam).

Sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của bài báo, chúng tôi đã kiểm tra kỹ quá trình tiếp nhận, biên tập bản thảo và xuất bản, đồng thời rà soát đối chiếu lại những sai sót mà bài báo đã nêu. Chúng tôi có một số ý kiến như sau:

- Chúng tôi xin cám ơn những góp ý về tính chuyên nghiệp trong việc sắp xếp danh mục tài liệu tham khảo, các sai sót về địa danh vĩ tuyến 17B (thừa chữ B do nhảy chữ khi morat không phát hiện ra), tên con sông Bến Hải (không phải là Thạch Hãn - một con sông khác cũng ở Quảng Trị)...

- Tuy nhiên nội dung bài báo có một số điểm cần được làm rõ thêm: Việc dùng từ Minh Mạng hay Minh Mệnh, trên thực tế người đọc không nhầm lẫn (như: Đường Kách mệnh, Đường Cách mạng...), dù chưa thật chính xác theo bản gốc; về trường hợp nhân vật Nguyễn Hanh được sắc phong có hai chỗ đề cập đến, trang 115 lỗi sai tên vua (Tự Đức); trang 152 chính xác. Bên cạnh đó, một số câu chữ khi nhận xét về toàn bộ cuốn sách dễ gây ra cách hiểu phủ nhận những đóng góp cần ghi nhận của các tác giả này (vì chính bìa 4 cuốn sách này đã có phần giới thiệu rất kỹ quá trình và các tác phẩm, giải thưởng của các cấp dành cho các tác giả này).

Thưa quý báo, quá trình nghiên cứu, xuất bản các tác phẩm về đề tài Quảng Nam học nói chung, trong đó có lịch sử TP Đà Nẵng, nhiều năm qua luôn được lãnh đạo các cấp và NXB Đà Nẵng quan tâm, khuyến khích, động viên và thực tế  đã có nhiều công trình đóng góp đầy tâm huyết và giá trị (vì khuôn khổ bài báo, chúng tôi không đưa ra những con số thống kê).

Qua Báo Thanh Niên cho phép chúng tôi xin lỗi trước bạn đọc cả nước về các sai sót trong lần xuất bản đầu tiên, và sẽ kịp thời đính chính. Đồng thời bày tỏ sự mong muốn cộng tác với các nhà nghiên cứu địa phương, Quảng Nam - Đà Nẵng nói riêng và các bạn đọc gần xa để có công trình nghiên cứu đầy đủ nhất, đáng tin cậy nhất về lịch sử TP Đà Nẵng.

Nhân dịp năm mới Đinh Hợi 2007 cũng là dịp 10 năm Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc T.Ư, chúng tôi hy vọng đến ngày 2.9.2007, cuốn sách Lược sử thành phố Đà Nẵng 700 năm (1306 - 2006) sẽ được nâng lên thành công trình "Lịch sử TP Đà Nẵng" với sự đóng góp của các nhà nghiên cứu, của đông đảo bạn đọc.

Từ hôm nay, chúng tôi xin mở hộp thư để nhận bài và các ý kiến đóng góp cho công trình "Lịch sử thành phố Đà Nẵng".

Địa chỉ: Phòng Chính trị - Lịch sử - Xã hội Nhà xuất bản Đà Nẵng 19/1 Quang Trung, TP Đà Nẵng

Tel: 0511. 822250 - 0903504001 (Trưởng phòng Huỳnh Yên Trầm My)

E-mail: nxbdanang@dng.vnn.vn

(Hộp thư góp ý "Lịch sử thành phố Đà Nẵng")

Kính mong nhận được sự quan tâm góp ý bài vở của bạn đọc gần xa.

Xin chân thành cám ơn sự ủng hộ của độc giả suốt những năm qua về việc bình chọn thương hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" đối với các xuất bản phẩm của NXB Đà Nẵng.

Xin chân thành cám ơn Báo Thanh Niên.

Nhà xuất bản Đà Nẵng
Ban Giám đốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.