Dân kêu cứu vì lò gạch thủ công

26/03/2014 09:30 GMT+7

Theo Quyết định 115 của Thủ tướng, việc sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công ở ven các đô thị phải kết thúc trước 2010. Nhưng đã 4 năm trôi qua, tình trạng nung đốt gạch thủ công vẫn công khai và phổ biến.

Theo Quyết định 115 của Thủ tướng, việc sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công ở ven các đô thị phải kết thúc trước 2010. Nhưng đã 4 năm trôi qua, tình trạng nung đốt gạch thủ công vẫn công khai và phổ biến.

 Dân kêu cứu vì lò gạch thủ công
Hàng loạt lò gạch đang ngày đêm nhả khói trên địa bàn H.Thạch Thất - Ảnh: Minh Sang

Nhiều năm trước, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội về việc xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn, chính quyền xã Cẩm Đình (huyện Phúc Thọ) đã cho tháo dỡ toàn bộ các vỏ lò đang hoạt tại khu vực bãi nổi sông Hồng, nằm giáp ranh với xã Liên Châu và xã Đại Từ (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì, năm 2011, UBND huyện Phúc Thọ lại hợp thức hóa cho hoạt động nung đốt gạch ở đây, bằng việc cho phép Công ty TNHH Nguyên Hưng thuê 98.000 m2 đất trên khu vực bãi nổi để nung đốt gạch với công suất 12 triệu viên/năm.

Theo tìm hiểu, tại khu vực bãi nổi sông Hồng hiện có khoảng 50 vỏ lò gạch thủ công các loại, đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của những người dân nơi đây. Cụ thể, hàng trăm ha đất nông nghiệp bị sử dụng trái phép vào việc nung đốt gạch, hàng chục ha hoa màu của người dân trong khu vực lân cận bị chết cháy do không chịu được khói. “Hoa màu trồng ở bãi nổi năm nào cũng bị mất mùa. Ngô thì cháy lá, chuối thì khô tàu, chẳng có thứ gì trồng bên đó mà sống bình thường được. Một số người chán nản đã tính đến chuyện bỏ ruộng không canh tác nữa”, ông Trần Văn Nam, một người dân xã Cẩm Đình phản ánh.

Tương tự Cẩm Đình, hai xã Long Xuyên và Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ) cũng đang tồn tại hai “thủ phủ” lò gạch thủ công quy mô lớn. Khu lò gạch thủ công tại xã Võng Xuyên tập trung trên khu vực cánh đồng Vòng, thôn Bảo Lộc. Tại đây hiện có khoảng gần 20 vỏ lò kép loại lớn chạy dọc theo một dải cánh đồng gần cây số. Nằm ngay sát khu lò gạch này, khu lò gạch thuộc địa phận thôn Xuân Đông, xã Long Xuyên cũng có hơn chục vỏ kép loại lớn.

Chị Trần Thị Hoa ở xã Võng Xuyên bức xúc: “Trước đây khu vực này toàn bộ là lò gạch thủ công được xây dựng thô sơ nên ô nhiễm lắm. Cách đây 1 - 2 năm, những lò gạch đó bị tháo dỡ, chúng tôi rất mừng. Rồi khu lò gạch mới này mọc lên, nghe nói là công nghệ thân thiện với môi trường nên chúng tôi cũng yên tâm. Nhưng khi hoạt động, các lò gạch mới vẫn xả khói độc, vẫn ô nhiễm, lúa ngô vẫn cháy táp như thường chứ có thấy “thân thiện” gì đâu”.

Chị Hoa cho biết thêm, những hộ dân có diện tích lúa và hoa màu bị ảnh hưởng của khói lò gạch đã nhiều lần lên khiếu nại với UBND xã Võng Xuyên. Phía chủ lò gạch cũng đã cam kết đền bù thiệt hại cho họ với số tiền lên tới 200 triệu đồng, nhưng hiện số tiền đền bù các hộ nhận được mới chỉ vài chục triệu.

Trao đổi với Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND xã Võng Xuyên Lê Văn Hùng quả quyết: toàn bộ các lò gạch trên địa bàn xã hiện nay đều là lò gạch sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường; đều có giấy phép hoạt động, được sự cho phép về mặt chủ trương của UBND TP.Hà Nội và huyện Phúc Thọ. Khi chúng tôi đề nghị được xem những giấy tờ khẳng định “sự cho phép” về mặt chủ trương đó, thì ông Hùng nói không biết cất ở đâu (?).

Trước những phản ánh của người dân xã Võng  Xuyên về lò gạch vẫn gây ô nhiễm, ông Hùng trả lời: “Đó là những hộ bị lò gạch bên xã Long Xuyên gây thiệt hại chứ lò gạch của chúng tôi tuyệt nhiên không có”.

Đặt câu hỏi tương tự với chính quyền xã Cẩm Đình, bà Vũ Thị Trường, Bí thư Đảng ủy xã này lập tức “đổ tội” cho “người hàng xóm”: “Những lò gạch gây ô nhiễm chắc chắn là của bên huyện Vĩnh Lạc (Vĩnh Phúc), chứ lò gạch bên xã chúng tôi đã chuyển đổi sang công nghệ hiện đại nên không thể gây ô nhiễm”.

Hà An

>> Tùng 'lò gạch' với súng đạn, mã tấu và giấc mộng giang hồ
>> Phát hiện kho súng, mã tấu của băng Tùng 'lò gạch
>> Đất cát từ lò gạch tràn ra lộ
>> Lò gạch thủ công: Bỏ thì thương, vương thì tội
>> Lò gạch “hun khói” QL1A 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.