Lời khuyên cho người bệnh thấp khớp

04/10/2007 10:33 GMT+7

Hỏi: Mẹ tôi bị bệnh thấp khớp đã mấy năm nay, đã chữa trị nhiều nơi nhưng không đỡ. Đến nay bệnh đã trở nên nghiêm trọng, mấy khớp tay khớp chân đều sưng tấy lên hết. Rất mong bác sĩ cho lời khuyên. (Le Hue - TP.HCM)

Đáp: Trong thư bạn không nói rõ mẹ bạn năm nay bao nhiêu tuổi, đã được làm những xét nghiệm gì, nhưng theo như mô tả, có thể mẹ bạn bị viêm đa khớp dạng thấp. Tuy nhiên để có chẩn đoán chính xác cần làm thêm các xét nghiệm máu, X-quang khớp, chọc dịch khớp, sinh thiết màng hoạt dịch… Cho dù bị đau khớp loại nào cũng cần được chữa trị cơ bản, uống thuốc đều đặn, đúng thời gian; không nên uống thuốc một vài bữa thấy không bớt lại bỏ qua thuốc khác, như vậy việc chữa trị sẽ không liên tục.

Trong điều trị các bệnh khớp nói chung và viêm khớp nói riêng, có điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Trước hết bạn nên tìm bác sĩ chuyên khoa về nội khớp, điều trị một cách cơ bản, nếu không thuyên giảm thì với viêm khớp dạng thấp cần kết hợp điều trị ngoại khoa bao gồm cắt bỏ màng hoạt dịch, thay thế khớp nhằm giảm đau và cải thiện chức năng khớp.

Bên cạnh việc dùng thuốc, cần quan tâm tới chế độ ăn uống và bổ sung các yếu tố vi lượng, sinh tố cũng như các biện pháp phụ trợ khác không kém phần quan trọng góp phần đáng kể làm bệnh thuyên giảm là: tránh trầm cảm, stress, mất ngủ; thực hiện liệu pháp phục hồi chức năng (nên đến trung tâm vật lý trị liệu tập để được sự hướng dẫn của nhân viên y tế chuyên ngành).

Việc chăm sóc lâu dài bao gồm: thực hiện những chỉ dẫn về bảo vệ khớp; lao động đơn giản, vận động nhẹ nhàng và đều; những bài luyện tập đặc biệt để đẩy mạnh phục hồi chức năng khớp và các cơ bị tổn thương. Song song đó cũng cần chăm sóc về tổng trạng nói chung.

BS B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.