Nhạc sĩ Lê Quang: Nhạc hiệu quả thì phần nhìn mới "ép-phê"

13/12/2009 22:25 GMT+7

Với ý nghĩa kỷ niệm 15 năm Duyên Dáng Việt Nam (DDVN), chương trình năm nay quy tụ lực lượng ca sĩ "hùng hậu", hơn 40 người. Làm sao để mỗi người xuất hiện đều bật lên được thế mạnh của mình, làm sao để đưa đội ngũ ca sĩ ấy vào trong chương trình chỉ hơn 2 tiếng, đó là điều không dễ đối với người biên tập âm nhạc - nhạc sĩ Lê Quang.

* Có khi nào anh cảm thấy căng thẳng và khó làm việc vì... đông ca sĩ quá?

- (Cười). Không đến nỗi căng nhưng cũng khá vất vả, vì phải thuyết phục các ngôi sao hát tam ca, song ca, hay hát lại các bài cũ - điều mà hầu hết các ca sĩ đều không thích, hoặc thuyết phục những ca sĩ... không trẻ hát bài mới - thường họ ngại học lời bài hát. Tôi biết sẽ có người không hoàn toàn hài lòng, nhưng tôi nghĩ, cả tôi và tất cả mọi người đều phải xem đây là cuộc hội ngộ, mang tính chất hội tụ chứ không phải chuyện ganh đua bài hát hay thời lượng xuất hiện trên sân khấu.

* Vậy thì có sự áp đặt nào không...?

- Nghệ sĩ với nhau mà, làm sao áp đặt được! Chúng tôi làm việc trên tinh thần hợp tác, bởi ca sĩ chỉ hát hay nhất khi họ hát những gì họ thích, tâm đắc. Tuy nhiên, trong chương trình sẽ có những nút thắt buộc họ phải hát bài này, bài kia và mình làm việc theo hướng tôn trọng chủ đề.


Nhạc sĩ Lê Quang - Ảnh: Đ.N.Thạch

* Như anh nói, sẽ có khá nhiều ca khúc cũ, do chính ca sĩ từng hát bài hát đó thể hiện, vậy đâu là những nét mới trong các tiết mục quen ấy?

- Tôi nghĩ, với khán giả, chỉ cần nghe giai điệu quen thuộc cất lên, sẽ gợi trong mỗi người những cảm xúc, kỷ niệm riêng. Thế nên, ngoài nền hòa âm mới, tâm thế mới của người thể hiện, có lẽ ngay ở người thưởng thức, trong những đêm nhạc ấy, cũng sẽ có cảm xúc mới, khi gặp lại "những người bạn cũ". Bởi, "bạn cũ" luôn luôn có "nhiều chuyện" để nói, để bàn. Cần phải nói thêm rằng, năm nay, số nhạc sĩ tham gia hòa âm cũng đông nhất (Hoài Sa, Nhật Trung, Lê Minh Sơn, Việt Anh, Lý Huỳnh Long, Vĩnh Tâm, Tấn Phong, Huỳnh Nhật Tân, Vũ Văn Tuyên...). Do đó, bài nào, theo chất nào sẽ được giao đúng sở trường của từng nhạc sĩ, và họ sẽ có thời gian tập trung làm tốt tác phẩm của mình hơn.

* Còn anh thì có thêm thời gian để sáng tác ca khúc mới cho chương trình, như thường lệ?

- Lần này tôi viết 3 bài, trong đó có bài dành cho Huỳnh Phúc Điền - Ngày muộn, hai bài còn lại cho Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng. Thật ra hai ca khúc này đều do ca sĩ đưa ra ý tưởng. Ở bài của Đàm Vĩnh Hưng (do Đàm Vĩnh Hưng viết lời), Hưng muốn có sự đối trọng với Bonjour Việt Nam (cười), ca khúc đã hoàn thành, và có lẽ sẽ đặt tên là Việt Nam 2020, chắc sẽ hứa hẹn nhiều thú vị! Còn bài dành cho Mỹ Tâm thì... bí mật vậy, nhưng tôi tin là sẽ tạo được sự ngạc nhiên, từ cái "lạ" trong chất nhạc lẫn hình thức biểu diễn.

Hồ Quỳnh Hương sau 5 kỳ vắng mặt, sẽ trở lại DDVN - Ảnh: N.V
Hồ Quỳnh Hương sau 5 kỳ vắng mặt, sẽ trở lại DDVN - Ảnh: N.V

* Trong quá trình biên tập, anh còn thấy hứng thú với những tiết mục nào?

- Chỉ cần tưởng tượng khi câu hát đầu vang lên, cùng với bối cảnh trên sân khấu, tôi đã cảm thấy sướng với bài mở màn Trở về mái nhà xưa. Sự kết nối trong tiết mục Ngẫu hứng những dòng sông của 4 diva, tôi nghĩ, cũng sẽ tạo hiệu quả tốt. Rồi Bonjour Việt Nam, hay tiết mục của Hồ Quỳnh Hương - biểu diễn trong tiếng kèn của 2 thế hệ Quyền Văn Minh - Quyền Thiện Đắc, bài Thương quá Việt Nam của 6 gương mặt trẻ cũng rất dễ thương... Hình như bài nào cũng "gây" cho tôi cảm giác hào hứng. Còn chuyện hay, cảm xúc hoặc ấn tượng như thế nào thì tùy thuộc tình cảm, tâm trạng riêng của từng khán giả...

* Và đâu là "bí kíp" của anh trong nghề tưởng chừng như không khó nhưng lại chẳng dễ "ăn" này?

- Đã từng làm nhiều và gặp trục trặc không ít trong việc biên tập, tôi rút ra cho mình kinh nghiệm thế này: cứ nhắm mắt lại, nghĩ đến ca sĩ, nghĩ đến bài hát, hòa âm, tưởng tượng hình ảnh và sự thể hiện của họ khi xuất hiện trên sân khấu, rồi hãy nghĩ và tìm ý tưởng tốt nhất để gắn kết những yếu tố đó với nhau. m nhạc có tạo được hiệu quả thì phần nhìn mới ép-phê! Nên không chỉ riêng tôi, mà cả ca sĩ cũng phải tưởng tượng, khi mình cất lên câu hát đầu tiên, thì độ ép-phê của tiết mục mình sẽ như thế nào, cảm giác của khán giả sẽ ra sao... Với tôi, quan trọng chính là "đô" sân khấu!

Nguyên Vân (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.