Văn phòng cho thuê: "Cháy" cả diện tích lẫn giá

11/10/2007 22:44 GMT+7

Theo Công ty CBRE (công ty tiếp thị bất động sản của Mỹ tại Việt Nam), tổng diện tích văn phòng cho thuê hạng A, B, C tại TP.HCM hiện nay khoảng 467.000m2, chỉ bằng 3 tòa cao ốc International Finance Center của Hồng Kông. Với con số khiêm tốn này, văn phòng cho thuê tại TP.HCM luôn trong tình trạng "cháy" cả về diện tích và giá.

Hạng A “cháy” hàng, hạng B, C lên giá

Những con số thống kê của CBRE cho thấy sự chật chội khủng khiếp và khan hiếm vô cùng văn phòng cho thuê tại TP.HCM. Hiện tại thành phố lớn nhất nước này, diện tích văn phòng hạng A chỉ có 81.000m2; hạng B là 194.000m2 và hạng C là 191.000m2. Tuy nhiên, các văn phòng cho thuê hạng A đã được lấp đầy từ năm 2005 và từ nay đến năm 2009 chưa thấy có nguồn cung bổ sung. "Một tòa nhà International Finance Center của Hồng Kông có diện tích là 139.000m2 và diện tích văn phòng hạng A tại TP.HCM hiện nay chỉ bằng 58% diện tích tòa nhà này. Nếu tính toàn bộ diện tích văn phòng tại TP.HCM cũng chỉ bằng diện tích cho thuê tại 3 tòa nhà International Finance Center của Hồng Kông mà thôi" - ông Daniel Francey, Phó giám đốc khối dịch vụ khách hàng doanh nghiệp Công ty CBRE nói.

Các cao ốc hạng A cháy hàng khiến các cao ốc văn phòng cho thuê hạng B, C tăng giá rất mạnh trong khoảng 1 năm trở lại đây. Cụ thể, giá cao ốc hạng B từ năm 2006 đến 2007 đã tăng 26%, chỉ tính riêng quý 1 đến quý 2/2007 tăng thêm 6%. Tương tự, cao ốc hạng C trong 1 năm qua giá thuê đã tăng 43% và cuối quý 2/2007 tăng thêm 6%. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là mức giá cuối cùng.

Giá thuê các cao ốc văn phòng đang chuẩn bị hoàn thành cũng khiến không ít người giật mình. Dự kiến khoảng 30 USD/m2/tháng cho các cao ốc loại C; 45 USD/m2/tháng cho các cao ốc hạng B và trên 60 USD/m2/tháng đối với cao ốc hạng A. Mức giá này chưa tính phí quản lý và VAT.

Nhà đầu tư e ngại

Dự kiến năm 2008 sẽ có 191.000m2 mặt bằng văn phòng góp mặt vào thị trường cho thuê. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng cao, thu hút đầu tư nước ngoài tăng mạnh, chưa kể đến sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước thì số diện tích khiêm tốn trên vẫn không đáp ứng nổi. Theo khảo sát mới nhất của CBRE với 65 công ty quốc tế lớn đang thuê văn phòng hạng A, B với diện tích khá rộng tại TP.HCM thì trong 3 năm tới, các công ty đang thuê văn phòng hạng B có dự tính nâng tổng số nhân viên của mình lên khoảng 46%; con số tương tự với các công ty đang thuê văn phòng hạng A là 62% và nhu cầu tăng diện tích trung bình của các công ty này trong 3 năm tới là 54%. Đó là chưa kể đến nhu cầu mở rộng của các khách hàng đang thuê khác, kể cả những công ty trong nước. 

Nguồn cung nào xuất hiện cũng bị lấp đầy là lý do giá văn phòng cho thuê tại TP.HCM ngày càng tăng mạnh và trở thành thành phố có giá cho thuê mặt bằng đắt thứ 45 trên thế giới (theo khảo sát của CBRE đầu năm 2007). Ngay cả ở Hà Nội, giá cho thuê văn phòng hạng A, B cũng tăng mạnh. Cụ thể, giá thuê văn phòng hạng B tại Hà Nội đã lên tới 32 USD/m2/tháng, bằng với giá cho thuê mặt bằng hạng A trong quý 1 năm 2007... Mức giá đắt đỏ này đã ảnh hưởng không ít tới việc thu hút đầu tư nước ngoài. Ông Daniel thừa nhận, trước khi tư vấn cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn vào Việt Nam, CBRE thường nói rất rõ giá thuê văn phòng và khả năng còn tăng cao của mức giá này để họ "liệu cơm gắp mắm". Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp phải chọn phương án đặt văn phòng ở những khu vực xa trung tâm thành phố.

N.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.