Còn nước, còn tát

05/12/2006 23:07 GMT+7

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Đức, Pháp và Ba Lan tuy đã trở thành truyền thống, nhưng năm nay lại bất đắc dĩ vì chẳng được Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski mặn mà. Ông Kaczynski không chỉ coi thường diễn đàn đối thoại tay ba này, mà mối quan hệ hiện tại của Ba Lan với cả Đức lẫn Pháp đều vẫn chưa êm đẹp trở lại.

Quan hệ giữa Pháp và Ba Lan bị trục trặc do bất đồng quan điểm về cuộc chiến tranh Iraq đến nay đã được cải thiện phần nào. Ban lãnh đạo mới ở Ba Lan vẫn còn hậm hực Đức bởi dự án đường ống dẫn khí đốt vượt biển Bắc giữa Đức và Nga bỏ qua sự tham gia của Ba Lan và bởi báo chí Đức bêu riếu anh em sinh đôi Kaczynski. Cặp sinh đôi này sau khi thu vén hết quyền lực ở Ba Lan đã không chỉ không thúc đẩy quá trình phê chuẩn bản Hiến pháp chung của EU mà mới đây nhất còn phủ quyết cả thỏa thuận mới về quan hệ hợp tác đối tác giữa EU và Nga với lý do Nga không chịu đáp ứng lợi ích riêng của Ba Lan, bất chấp mọi nỗ lực vận động của Đức và Pháp.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Đức A.Merkel và Tổng thống Pháp J.Chirac kỳ vọng ở cuộc thượng đỉnh tay ba năm nay thuyết phục được Ba Lan thay đổi quan điểm. Bà Merkel coi việc làm sống lại quá trình phê chuẩn Hiến pháp chung cho EU là một dấu ấn riêng trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU từ 1.1.2007 và muốn nhiệm kỳ này thuận lợi và thành công. Ông Chirac không dám tiến hành trưng cầu dân ý lại trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5.2007, nhưng lại vẫn coi đây là một con chủ bài chính trị đối nội và đối ngoại. Rồi chủ đề hiệp ước hợp tác mới với Nga. Rồi vấn đề đàm phán kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ. Rồi vấn đề cải cách chính sách nông nghiệp chung của EU. Khi thì Đức và Pháp có cùng lợi ích, lúc Pháp và Ba Lan đồng thuận quan điểm. Cuộc gặp thượng đỉnh này là cơ hội cuối cùng mà Đức và Pháp muốn tận dụng như thể vừa "còn nước còn tát", vừa có thể sau này đổ lỗi thất bại cho Ba Lan, cũng vì thế mà bất đắc dĩ đối với Ba Lan.

L.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.