Lên vùng biên... “luộc” xe

07/10/2006 11:42 GMT+7

Đã qua rồi thời hoàng kim của các chợ xe biên giới. Giờ đây, thay vào đó là chợ dịch vụ "thay ruột xe", "mổ xe" hay nói đúng hơn là "lên đời" cho xe.

Cứ về một số xã vùng biên thuộc huyện Đức Huệ (Long An) và kéo dài đến Củ Chi (TP.HCM), ắt rõ: một xe gắn máy Trung Quốc, chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ đã mang ruột “zin” của xe Citi hay Dream Thái.… Thoạt nhìn cứ tưởng là dịch vụ bình thường nhưng đằng sau những dịch vụ này là nguồn xe lậu được chẻ từ Campuchia sang, hoặc xe “đá” (xe trộm cắp) đưa từ TP.HCM sang Campuchia và quay ngược về Việt Nam!

Dịch vụ “mổ” xe

Một ngày cuối tháng bảy, chúng tôi có mặt tại quán cà phê không tên góc ngã tư cầu vượt Củ Chi. Biết ý định của chúng tôi muốn mua một xe gắn máy từ Campuchia, “cò” T. - nhà ở thị trấn Củ Chi - mách nước: “Mấy anh mua loại xe đó làm chi, bây giờ đâu ai chạy xe không giấy nữa. Tốt nhất là đem con Tàu của anh lên đây, tụi tui móc máy con Citi phuộc hoặc con Dream Thái gắn vào cho, bảo đảm thay xong cho anh cày tới bến”. “Giá cả thế nào?”, chúng tôi hỏi. Cò T. cũng không ngần ngại đưa ra các mức giá khá hấp dẫn: “Chỉ cần độ 1,5 - 2 chai (triệu - PV) là có thể “đổi đời” cho con Tàu của anh thành chiếc Citi phuộc hơi rồi. Nếu thêm chút đỉnh thì thay hẳn con Dream Thái 7 số”. “Lỡ bị công an bắt thì sao?”. T. xua tay: “Tui “luộc banh xác” cũng không sao vì số khung và số máy vẫn được giữ lại. Giống như anh đi xe Tàu máy dỏm quá, anh thay phụ tùng xịn vào thôi thì ai làm gì được anh”. 

Đảo mắt nhìn quanh, trong quán lúc này có gần 20 người khách đang tụm năm, tụm bảy uống cà phê và tán gẫu. T. cho biết tất cả đều là “cò xe”: xe nội, xe ngoại và cò chẻ xe từ biên giới về. Tại đây, các thợ sửa xe sẽ mổ xe theo đơn đặt hàng của khách. Phần lớn khách hàng của chợ “luộc” xe này ưa thích loại xe Citi phuộc, Dream Thái và Wave Thái, vì máy tốt và phù hợp với các loại xe Tàu đang lưu thông hiện nay. Thời gian gần đây, do nhu cầu “lên đời” cho xe Trung Quốc khá cao nên mỗi tháng chỉ riêng mình cò T. có thể “đổi xác” cho khách đến vài chiếc. Chúng tôi vờ mua cặp phuộc của chiếc Dream 7 số, T. liền nhanh nhảu chào giá: “Bộ đó không quá 1 triệu đồng, còn mấy món đồ lòng, nồi, bình xăng con... đều có hàng “zin” 100%, muốn lúc nào cũng có, giá cả chỉ bằng 1/3 chợ Tân Thành thôi”.

Theo lời chỉ dẫn của T., chúng tôi đến một lò “mổ” xe. Một thanh niên trạc ngoài 30 tuổi tên M. tiếp chúng tôi. Thoạt đầu M. còn e dè “ở đây chỉ bán toàn đồ Chợ Lớn lên thôi, muốn hàng xịn thì phải về chợ Tân Thành”. Hồi sau “chịu thuốc”, M. bắt đầu xởi lởi, đi vào nhà sau lôi ra cặp phuộc trước của Dream lùn đời 95, chào giá 600 ngàn đồng.

Anh bạn đi cùng trả 300 ngàn, M. đòi chắc giá 400 ngàn đồng. “Nhưng làm sao chắc chắn đây là phuộc “zin” của Dream lùn?”. Tôi hỏi. M. liền vạch mã số và tỉ mỉ giải thích: “Hàng xịn mà giá bèo như vậy vì lấy từ cửa khẩu về, chứ mấy ông mà vào các cửa hàng chính hãng thì giá gấp đôi, gấp ba chưa chắc mua được”.

… Vừa đến xã Mỹ Quí Đông (huyện Đức Huệ), bất chợt hai thanh niên choai choai liền bám đuôi khi thoáng nhìn thấy chúng tôi đi trên chiếc Dream Tàu hiệu Loncin, mang biển số thành phố. Kè sát chúng tôi, hai thanh niên này vào đề ngay: “Các anh đi thay “ruột” cho xe phải không? Chỗ tụi này có dịch vụ bao từ A đến Z, đảm bảo lấy giá bèo cho bọn anh”. “Giá bèo là bao nhiêu?”, chúng tôi hỏi. “Có nhiều giá lắm, tùy theo đời xe và thay bao nhiêu phần trăm nữa. Nếu luộc nguyên con Dream Thái 7 số thì lấy năm chai (5 triệu). Đảm bảo không chừa lại bất cứ một món đồ nào. Thu lại xe của anh một chai rưỡi,  mấy anh chỉ bù ba chai rưỡi”. Cũng theo lời hai thanh niên này, giá bèo nhất là chiếc Citi phuộc, đổi lại món “xà bần” hàng Tàu chúng tôi thì chỉ bù khoảng hai chai.

Xe “xà bần” đi đâu?

Thắc mắc lớn của chúng tôi là món “xà bần” từ những chiếc xe Tàu sẽ đi đâu, về đâu khi nó đã được bóc ra từ chiếc xe hợp pháp? Thắc mắc này được các cò mổ xe giải thích một cách gọn ơ: “Tụi tui ráp lại vào bộ khung xe Citi, Dream vừa được tháo ra đó, tút lại một chút và bán cho mấy ông nông dân để họ dùng chở rơm, cỏ, hàng hóa vòng vòng trong xóm ấp, đồng ruộng…”.

Qua tìm hiểu cò T. cũng như một số tay cò khác thì hiện loại xe “xà bần” này đang hút hàng dữ dội. Do giá rẻ bèo - có chiếc chỉ khoảng một, hai triệu đồng - nên nhiều người muốn mua mà không đủ hàng để bán. Còn theo lời các tay cò khác thì xe “xà bần” còn được một vài “cò cha” thu mua để bung về tận các huyện Bảo Lộc, Đức Trọng (Lâm Đồng) và một số vùng nông thôn ở Bình Phước.

Như vậy, một phần thiết bị của những chiếc xe gắn máy hợp pháp đã được “đầu thai” sang các xe bất hợp pháp và được đưa vào sử dụng như mọi phương tiện bình thường khác. Cũng không loại trừ rằng đó là những phương tiện tiếp tay cho những kẻ xấu cướp giựt trên đường phố, sau khi bị phát hiện chúng có thể “bỏ của chạy lấy người” vì đó là loại xe xà bần...

Theo Quang Đạt/báo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.