Mức độ nguy hiểm mới

19/11/2008 23:46 GMT+7

Những vụ bắt cóc tàu biển mới đây ở ngoài khơi Somalia đã không chỉ làm cho vấn đề cướp biển lại trở nên thời sự mà còn bộc lộ mức độ nguy hiểm mới của mối nguy cơ này, khiến hoạt động cướp biển ở khu vực Đông Phi không còn là vấn đề riêng của Somalia hay châu Phi, mà là của cả thế giới.

Với việc cướp con tàu chở dầu của Ả Rập Xê Út, lần đầu tiên lực lượng cướp biển động chạm đến tuyến vận tải nhiên liệu từ vùng Vịnh sang Mỹ, lại không ở khoảng cách gần bờ như trước và bất chấp không ít biện pháp đối phó của LHQ cũng như NATO. Đến thời điểm hiện tại đã có tới 18 con tàu đang ở trong tay cướp biển Somalia. Cướp biển ở đây không những đã trở thành "một lĩnh vực kinh doanh béo bở" và một "công nghệ" được phát triển ngày càng hoàn chỉnh và tinh vi, táo tợn và quyết liệt, mà còn trở thành một mối nguy cơ an ninh cho cả khu vực, cả châu lục và trên thế giới.

Nạn cướp biển ở đây có nguồn gốc từ tình hình chính trị, kinh tế, an ninh và xã hội đặc thù ở Somalia, nhưng đồng thời cũng còn từ sự bất lực của chính phủ Somalia và các nước láng giềng, của Liên minh châu Phi, NATO và LHQ trong việc đối phó và ngăn chặn cướp biển. Cho tới nay vẫn chưa có được sự phối hợp hành động thống nhất và hiệu quả giữa các nước ở châu Phi và các đối tác bên ngoài để đối phó với nạn cướp biển, thậm chí vẫn còn coi đó chỉ là những hiện tượng và vụ việc đơn lẻ mà cách giải quyết thường là nhượng bộ.

Chậm nhất cho tới khi con tàu chở dầu của Ả Rập Xê Út bị bắt cóc, nạn cướp biển phải được nhìn nhận từ những giác độ mới. Một khi những tuyến vận tải hàng hải chiến lược bị đe dọa và bị gián đoạn thì sẽ có những tác động rất tiêu cực tới nhiều khía cạnh của vấn đề đảm bảo an ninh đối với rất nhiều quốc gia và khu vực. Mức độ nguy hiểm mới của nạn cướp biển đã vượt quá cả giới hạn cần phải được báo động.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.