Nhật-Nga tăng cường hợp tác an ninh

02/11/2013 19:05 GMT+7

(TNO) Nhật Bản và Nga đã tổ chức buổi gặp gỡ cấp bộ trưởng hai nước (2+2) lần đầu tiên vào ngày 2.11. Hai bên đồng thuận tăng cường hợp tác an ninh tại châu Á-Thái Bình Dương.

(TNO) Nhật Bản và Nga đã tổ chức buổi gặp gỡ cấp bộ trưởng hai nước (2+2) lần đầu tiên vào ngày 2.11. Hai bên đồng thuận tăng cường hợp tác an ninh tại châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp hai người đồng cấp phía Nhật, ông Fumio Kishida và ông Itsunori Onodera, để bàn thảo về các vấn đề hợp tác giữa hai nước tại Tokyo vào ngày 2.11, theo Reuters.

“Để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, chúng ta cần phải cải thiện quan hệ toàn diện Nhật-Nga”, Reuters dẫn lời ngoại trưởng Kishida nói với các phóng viên vào ngày 2.11.

Ngoại trưởng Nhật, Nga cho biết cuộc gặp “2+2" lần này giúp xây dựng niềm tin giữa hai nước và “điều này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến những cuộc đàm phán nhằm ký kết một hiệp ước hòa bình giữa hai nước”.

Hai bên Nhật-Nga cũng đã đồng thuận tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung với mục đích chống khủng bố và hải tặc nhằm tăng cường hợp tác an ninh và ngoại giao.

Tuy nhiên, theo Reuters, con đường đi đến quan hệ tốt đẹp giữa Nga-Nhật có thể sẽ không bằng phẳng.

Nhật Bản và Nga chưa bao giờ ký kết một hiệp ước sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2 bởi tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Kuril/Lãnh thổ Phương Bắc và Nga lo ngại về hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ thiết lập ở Nhật.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu ngày 2.11 cũng đã bày tỏ sự quan ngại của Nga về việc Nhật Bản tham dự vào chương trình hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ.

Nga lâu nay theo dõi sát động thái triển khai các lá chắn tên lửa ở châu Á - Thái Bình Dương và châu u của Mỹ, do lo ngại nó sẽ đe dọa nền an ninh Nga.

Phúc Duy

>> Tàu chiến, máy bay Nga đến gần lãnh thổ Nhật
>> Nga sẽ chất vấn Nhật về hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ
>> Nhật bắt tay với Nga, cương quyết với Trung Quốc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.