Từ khói đã thành lửa

14/12/2009 23:44 GMT+7

Cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của người dân vùng Catalonia (Tây Ban Nha) tuy không có giá trị pháp lý vì không được hiến pháp đất nước này công nhận, nhưng cũng vẫn là sự kiện chính trị rất có ý nghĩa. Nó vừa là đỉnh cao lại vừa là bằng chứng rất rõ ràng về tâm nguyện của người dân xứ này muốn độc lập với Chính phủ Tây Ban Nha và trở thành nhà nước độc lập mới.

Đương nhiên là cách hiểu của hai phía rất trái ngược nhau. Những người ủng hộ thì coi đó là nỗ lực giành độc lập cho xứ Catalonia còn Chính phủ Tây Ban Nha và bên phản đối thì lại coi đó là ly khai. Tính đối kháng và không khoan nhượng giữa hai phe trong chuyện này có lý do ở đó.

Câu chuyện về Catalonia muốn độc lập hay ly khai thật ra đã có từ rất lâu rồi. Nhưng phải đến khi Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập - với sự hậu thuẫn quyết định của Mỹ và EU - thì nó trở nên mạnh mẽ và quyết liệt hơn nhiều. Cuộc trưng cầu dân ý này, dù kết quả của nó có được nhìn nhận, công nhận và suy xét như thế nào đi chăng nữa, cũng là một hệ lụy của việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập và Nga công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia.

Cái âm ỉ bấy lâu đã lộ diện và từ đám khói lâu nay giờ đã nhen nhóm lên thành ngọn lửa nhỏ. Chuyện này còn lâu mới ngã ngũ và việc Catalonia được độc lập với Tây Ban Nha không dễ dàng chút nào, nếu như không nói từ thời điểm hiện tại là rất khó khả thi, nhưng nó sẽ trở thành vấn đề chính trị nội bộ gây phân cực và bất hòa ngày thêm nan giải ở Tây Ban Nha và thậm chí cũng còn cả như vậy đối với EU.

Chuyện tương tự như vậy rất có thể rồi đây sẽ xảy ra chẳng hạn như ở vùng Nam Tyrol (Ý), Bắc Ireland, đảo Corse (Pháp) hay vùng Quebec (Canada)... Ở những nơi đó và cả một vài nơi khác trên thế giới, làn khói ly khai đã dậy lên từ lâu và liệu từ khói có bùng lên thành ngọn lửa mới hay không là câu hỏi như một thách thức thực sự đối với chính quyền ở những nơi này.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.