Ý thức bảo vệ bệnh răng miệng của người dân chưa cao

05/10/2007 17:13 GMT+7

Theo thống kê của Viện Răng Hàm Mặt quốc gia, 99,4% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng, tập trung vào các bệnh như viêm lợi kèm theo cao răng, có túi mủ quanh răng hoặc bị viêm lợi nhẹ...

Theo thống kê, tỷ lệ sâu răng ở độ tuổi dưới 18 là gần 90% (với 2,84 chiếc răng sâu/người); từ 33 - 44 tuổi là hơn 80% (với 4,7 chiếc răng sâu/người) và trên 45 tuổi tỷ lệ này là 90% (8,43 chiếc răng sâu/người). Những con số giật mình này đã cho thấy ý thức giữ gìn vệ sinh răng miệng chưa cao trong cộng đồng.

Có nhiều cách để phòng chống sâu răng như khám nha khoa định kỳ, giảm các loại đồ ăn quá nhiều đường ngọt, sử dụng nguồn nước được bổ sung Flor… nhưng quan trọng nhất vẫn là xây dựng thói quen giữ vệ sinh răng miệng đúng cách ở mỗi cá nhân. Đây là cách làm hiệu quả và ít tốn kém hơn hết.

Đánh răng đúng cách không phải chỉ dùng kem và bàn chải thích hợp, đánh nhiều lần. Theo các chuyên gia và bác sĩ nha khoa, nên đánh răng sau các bữa ăn và nhất là trước khi đi ngủ. Đặc biệt chải răng kỹ trước khi đi ngủ sẽ giúp giảm nguy cơ sâu răng đến 25% so với chỉ chải răng 1 lần trong ngày. Vì ban ngày miệng chúng ta điều tiết nước bọt trung bình khoảng 2.000 lần, giúp cuốn trôi vi khuẩn và mảng bám trong miệng. Vào buổi tối miệng chúng ta lại tiết nước bọt rất ít (khoảng vài chục lần) vì vậy hạn chế khả năng tự làm sạch, vi khuẩn dễ dàng sinh trưởng gấp nhiều lần và là nguyên nhân gây thêm 25% nguy cơ sâu răng. Bởi vậy đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ là rất quan trọng.

Thói quen này cần xây dựng và duy trì hàng ngày, nhất là cho trẻ nhỏ (khi răng đang trong giai đoạn hình thành và phát triển). Không chỉ trẻ nhỏ mà cả người lớn trong một gia đình thường có xu hướng bị ảnh hưởng các thói quen lẫn nhau. Do đó chỉ cần một thành viên trong gia đình có ý thức giữ gìn vệ sinh răng miệng đúng cách, dần dà thói quen tốt ấy sẽ được nhân rộng.

Tầm quan trọng của thói quen đánh răng ban đêm đang được nhận thức rõ ràng hơn bao giờ hết. Hiện Đài Truyền hình Việt Nam, nhãn hàng P/S thuộc công ty Unilever Việt Nam và Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục Đào tạo đang thực hiện chương trình tuyên truyền nâng cao ý thức đánh răng trước khi đi ngủ cho cộng đồng, nhất là trẻ nhỏ. Thông điệp được truyền tải thông qua một đoạn phim ngắn có nội dung dí dỏm được phát liên tục trên VTV1 từ 21h các ngày thứ hai, tư, sáu hàng tuần và trên VTV3 ngay trước 18h các ngày thứ ba, năm, bảy hàng tuần kể từ tháng 6/2007.

Đã đến lúc cộng đồng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh răng miệng cùng các nguy cơ tiềm ẩn mà các bệnh răng miệng mang đến. Ý thức không thể xây dựng ngày một ngày hai, đó là việc làm đòi hỏi thời gian và công sức. Các cơ quan chức năng đang lên tiếng đánh động và vào cuộc chung tay giúp cải thiện tình trạng đáng báo động trên. Phần còn lại và quan trọng nhất thuộc về ý thức của từng bậc cha mẹ, từng cá nhân - những nhân tố quan trọng trong việc nhân rộng các thói quen tốt cho trẻ nhỏ và gia đình.

Đ.Huân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.