Đạo diễn Đinh Anh Dũng: "Duyên dáng VN 21 - Bonjour Vietnam!"

25/10/2009 23:14 GMT+7

Duyên dáng VN (DDVN) 21 sẽ diễn ra trong 4 đêm (31.12.2009 và 1, 2, 3.1.2010) tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với đạo diễn Đinh Anh Dũng chung quanh sự kiện này. >> Phạm Quỳnh Anh sẽ hát trong Duyên Dáng VN 21 Nghe đọc bài

* Anh đã lên kế hoạch chi tiết cũng như chủ đề của DDVN lần này chưa?

- Đêm 24.10, từ Cà Mau về Sài Gòn, tôi mệt lả sau những ngày làm show ở đó. Vậy mà tôi lại mơ thấy Huỳnh Phúc Điền. Điền sống trong một ngôi nhà cổ, đầy tự tin và khỏe mạnh. Điền tâm sự với tôi rằng Điền chỉ bệnh nặng và đã qua khỏi, giờ rất "sung sức" để làm DDVN. Từ ngày Điền mất đến nay, nhiều bạn bè, nghệ sĩ mơ thấy anh, riêng tôi thì chưa. Vậy mà đêm đó tôi gặp lại anh. Tôi còn nhớ Điền nhảy cẫng lên để chứng minh rằng Điền khỏe lắm. Tôi nghĩ đây là điềm lành. Điền từng mong ước đủ thời gian và sức khỏe để làm một DDVN thật ấn tượng, đầy dấu ấn riêng, tiếc rằng mọi chuyện đã không như ý. Tôi tin Điền sẽ giúp tôi thực hiện ước mơ. 

* Như thế anh sẽ tiếp nối kịch bản DDVN 21 mà đạo diễn Huỳnh Phúc Điền để lại hay sẽ làm mới?

- Tôi đang suy nghĩ một kịch bản mới, trong đó phần một mang chủ đề Trở về, phần còn lại sẽ là Bonjour Vietnam. Trở về là sự tiếp nối kịch bản mà Điền ấp ủ, quy tụ gần như toàn bộ nghệ sĩ từng tham gia DDVN. Còn Bonjour Vietnam (Chào Việt Nam) sẽ giới thiệu một VN mới, đầy sức sống. DDVN 21 cũng là chương trình kỷ niệm 15 năm ra đời show ca nhạc có thể nói là lớn nhất VN hiện nay. Báo Thanh Niên muốn có phần Trở về trong kịch bản, như một cách tri ân đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, người đã đổ nhiều công sức làm nên một DDVN hôm nay. Còn phần Bonjour Vietnam, tôi muốn giới thiệu nhiều gương mặt ca sĩ trẻ - thế hệ kế thừa, thúc đẩy âm nhạc VN phát triển trong tương lai.

 
 Tôi rất vui khi hay tin ca sĩ Bỉ gốc Việt Phạm Quỳnh Anh đồng ý tham dự DDVN 21. Ca khúc Bonjour Vietnam cô từng thể hiện rất hay sẽ có dịp đến với khán giả trong nước trong một chương trình ca nhạc lớn. 

Đạo diễn Đinh Anh Dũng

* Cụ thể anh sẽ có những đột phá gì?

- Dù từng đạo diễn DDVN 14 với chủ đề Sen nhưng tôi vẫn lo. Cái khó hiện nay là nhạc Việt đang quá ít nhân tố mới (ca sĩ) và ca khúc mới. Làm mới trên nền những gì đã cũ không hề là chuyện dễ dàng. Tôi nghĩ DDVN 21 có điểm khác mà khán giả chưa bao giờ xem là nhiều ca sĩ ngôi sao sẽ hát song ca, tam ca, thậm chí tứ ca trên nền nhạc được hòa âm, phối khí độc đáo hơn. Tôi đang bàn với nhạc sĩ Lê Quang phần nhạc, làm sao chọn được những ca khúc hợp chủ đề và đúng chất giọng của từng ca sĩ. Kết nối cho chương trình liền mạch là trách nhiệm của tôi.

* Thế còn phần thiết kế sân khấu, anh có sáng tạo những kỹ xảo, hiệu ứng ánh sáng như Điền từng làm hay chọn cách thể hiện khác?

- Sân khấu thế nào tùy thuộc lớn vào chi phí. Ý tưởng cũng từ đó mà ra. Tôi không thể "vung tay quá trán". Phần Trở về tôi sẽ tái hiện một làng quê Việt trên sân khấu. Tôi tốt nghiệp quay phim nên có kinh nghiệm trong việc xử lý hình ảnh. Tuy nhiên tôi sẽ không lạm dụng video clip, vì như thế không có gì khác so với các chương trình ca nhạc đang diễn ra hằng ngày trên sân khấu lẫn truyền hình. Sự chuyển từ chủ đề Trở về sang Chào Việt Nam cũng phải được cân nhắc kỹ, sao cho khán giả chấp nhận được.

Theo tôi, trong một chương trình, tạo được 3, 4 tiết mục "đinh" làm điểm nhấn thì khán giả sẽ nhớ mãi. DDVN lần này quy tụ 40 ca sĩ trong nước, hải ngoại, hơn 50 người mẫu và hàng trăm vũ công. Chính vì DDVN 21 là cột mốc kỷ niệm 15 năm ra đời và đón chào thập kỷ mới, nên tôi thấy trách nhiệm của mình khá nặng nề. Nhưng tôi tin Huỳnh Phúc Điền sẽ giúp tôi vượt qua tất cả khó khăn.

Đỗ Tuấn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.