Chuyện hy hữu ở Lâm Đồng: Xin cho con được lưu ban?!

07/12/2006 22:26 GMT+7

Một phụ huynh ở huyện Đạ Tẻh biết con mình "ngồi nhầm lớp" đã đến xin ban giám hiệu nhà trường cho con học lại lớp 5 nhưng không được chấp nhận.

Bà Lê Thị Óng, mẹ của học sinh (HS) Nguyễn Thị Én, học lớp 6/3 Trường Dân tộc nội trú Đạ Tẻh kể: "Nhìn học bạ của con toàn điểm tốt, điểm cao, tôi rất yên tâm, nhưng khi kiểm tra thì cháu không hề biết làm phép tính môn toán, chữ viết cũng rất yếu. Muốn cháu nắm vững kiến thức, tôi đã đến trường xin ban giám hiệu cho cháu lưu ban lớp 5 nhưng nhà trường không đồng ý!". Chúng tôi tìm đến Trường tiểu học Võ Thị Sáu, nơi em Én học bậc tiểu học. Bà Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Vì em Én đạt điểm trên "năm phết" nên theo quy chế là không thể ở lại lớp được". Với câu hỏi tại sao một HS lớp 5 không thực hiện nổi phép trừ  một chữ số vẫn đạt điểm trung bình, thì bà Mai đã không trả lời. Không riêng gì trường hợp em Én, các thầy cô giáo Trường Dân tộc nội trú Đạ Tẻh cho biết có những HS lớp 6 vẫn "không biết hết mặt chữ" và khi giáo viên đọc không ghi chép được gì.

Cần nói thêm, trung tuần tháng 11/2006, tại Trường THCS Nguyễn Du, thị trấn Đạ Tẻh, chúng tôi chứng kiến một cuộc kiểm tra thực nghiệm 25 HS khối lớp 6 ngay tại văn phòng nhà trường. Với đề môn toán: "Thực hiện các phép tính sau: "20 - 12"; "735 - 17"; “1.005: 5". Sau gần 30 phút làm bài, có 3 HS tính sai kết quả của "20-12"; 23/25 HS không thực hiện được phép chia một chữ số!? Xin nói thêm, trong số 25 HS được chọn ngẫu nhiên để thực nghiệm trên, có 4 em là HS tiên tiến ở bậc tiểu học!

Với phần kiểm tra chính tả (đọc viết), một cô giáo đọc đoạn văn gồm 39 từ (đọc chậm 3 lần), kết quả thật bất ngờ: 100% HS tham gia thực nghiệm đều viết sai lỗi chính tả, cá biệt có HS sai tới 19/39 chữ. Một vị lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện Đạ Tẻh tỏ ra không ngạc nhiên về chất lượng "dưới mức tối thiểu" của HS khối lớp 6 tại một số trường trong huyện và thừa nhận: "HS yếu là có nhưng từ trước tới giờ không hình dung là HS lại tệ như vậy!".

Lâm Viên - Thiếu Lăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.