Giá xăng giảm thêm 500 đồng/lít

18/10/2008 23:41 GMT+7

Chưa đầy 30 tiếng sau khi áp dụng bảng giá mới, giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm thêm 500 đồng/lít.

Công ty xăng dầu Quân Đội “phát pháo”

Đây có thể xem là “kỷ lục” về thời gian giữ giá xăng dầu ngắn nhất từ trước đến nay. Liên tiếp trong 2 ngày 17-18.10, các doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu đã hạ mức giá xăng bán lẻ tổng cộng là 1.000 đồng/lít. Khác với những lần trước, thông tin giảm giá lần này không xuất phát từ “anh cả” Petrolimex mà từ Công ty xăng dầu Quân đội. Trong khi các DN khác còn úp mở phương án giảm giá thì trong buổi sáng 18.10, ông Vương Đình Dung, Giám đốc Công ty xăng dầu Quân đội, thông báo liên bộ đã chấp thuận cho DN áp dụng giá mới từ đầu giờ chiều cùng ngày. Ngay sau đó, liên bộ Tài chính - Công thương cũng đã ban hành công văn số 175/CQLG-TLSX do ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) ký, chấp thuận điều chỉnh giá xăng dầu từ 13 giờ ngày 18.10. Theo đó, giá xăng A92, A95, dầu hỏa tiếp tục giảm 500 đồng/lít. Xăng A92 từ 16.000 xuống 15.500 đồng/lít; A95 và dầu hỏa có cùng mức giá, giảm từ 16.500 xuống 16.000 đồng/lít. Dầu diesel 0,05S và 0,25S giảm 700 đồng, từ 15.200 xuống 14.500 đồng/lít và từ 15.150 xuống 14.450 đồng/lít. Riêng dầu ma-dút, do những lần trước chưa giảm nên lần này giảm 1.000 đồng, từ 13.000 đồng xuống 12.000 đồng/lít, mức giảm cao nhất trong các mặt hàng xăng dầu.

Trong công văn, liên bộ yêu cầu các DN đầu mối có trách nhiệm tổ chức bán hàng theo giá đã đăng ký, niêm yết giá bán công khai trong toàn hệ thống, bán hàng đủ khối lượng, đúng chất lượng cho khách hàng và không được bán cao hơn giá niêm yết; tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh xăng, dầu theo cơ chế thị trường.

Giải thích về lý do vì sao không giảm giá xăng dầu một lần mà lại giảm “nhỏ giọt” trong 2 ngày liên tiếp, gây ức chế cho người tiêu dùng, ông Vương Đình Dung cho hay: “DN còn phải nghe ngóng xem Bộ Tài chính có tăng thuế nhập khẩu xăng dầu hay không. Sau khi Chính phủ có ý kiến tạm thời chưa tăng thuế nên chúng tôi đã trình ngay phương án giảm giá. Lần này, liên bộ sẽ duyệt nhanh hơn những lần trước để đáp ứng lòng mong mỏi của người dân”. Theo ông Vương Đình Dung, với mức giảm giá này đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, DN và người tiêu dùng. DN vẫn còn một chút lãi để bù vào khoản các khoản lỗ trước đây. Còn ông Vương Thái Dũng, Tổng giám đốc Petrolimex lại nói: “Đây là điều hoàn toàn bình thường khi giá xăng được thực hiện theo cơ chế thị trường. Không phải 2 ngày chúng tôi đưa 2 phương án giảm, mà là mỗi lần cách nhau 5 ngày. Lần giảm giá trước, chúng tôi đã trình phương án từ ngày 14.10 nhưng sau 3 ngày không thấy liên bộ trả lời, chúng tôi tự điều chỉnh giá. Còn lần này, phương án được phê duyệt rất nhanh chóng. Chiều 17.10 trình, ngay sáng hôm sau có quyết định. Nếu liên bộ có ý kiến sớm, kịp thời chắc chắn người tiêu dùng sẽ không phải chờ đợi lâu đến như vậy”. Ông Dũng cho rằng, việc giảm giá liên tiếp không phải là do áp lực của dư luận, mà một phần do tác động của việc chưa tăng thuế xăng dầu.

Giá sẽ còn giảm tiếp

Tính từ thời điểm giá dầu thế giới đứng ở đỉnh cao 147 USD/thùng và giá xăng trong nước là 19.000 đồng/lít, đây là lần thứ 5, các DN điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó 2 lần giảm 1.000 đồng/lít và 3 lần giảm 500 đồng/lít. Trả lời câu hỏi “khi giá dầu thế giới đang giảm sâu ở mức 70 USD/thùng, DN tiếp cận với lô hàng mới với giá rẻ hơn, liệu người tiêu dùng Việt Nam có thể được hưởng mức giảm cao hơn những lần trước?”, ông Vương Thái Dũng khẳng định: “Trong điều kiện Nhà nước giữ nguyên thuế, giá xăng dầu thế giới giảm sâu thì chu kỳ lãi tới sẽ cao hơn. Chắc chắn trong thời gian tới người tiêu dùng sẽ được hưởng mức giá giảm nhiều hơn”. Còn ông Vương Đình Dung nói: "Chúng tôi mới chỉ biết Chính phủ tạm thời chưa tăng thuế và không biết sẽ tiếp tục áp thuế vào lúc nào. Nếu Chính phủ thông báo rõ là từ nay đến cuối năm không tăng, các DN sẽ chủ động tính toán hơn trong việc điều chỉnh giá. Khi khoản lỗ giảm dần, giá dầu thế giới hạ, người tiêu dùng sẽ được hưởng mức giảm giá cao hơn”.

Người tiêu dùng đang hy vọng những ngày tới, khi DN tiếp cận được lô hàng có giá 70 USD/thùng, người tiêu dùng sẽ được mua xăng với mức giảm tương ứng từ 3.000 - 4.000 đồng/lít chứ không phải mức giảm nhỏ giọt mỗi lần 500 đồng/lít. 

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.