Tàu nano diệt ung thư

25/10/2008 23:10 GMT+7

Những tiến bộ của công nghệ nano có thể mang đến một phương pháp chữa bệnh ung thư hiệu quả.

Nhóm các kỹ sư và nhà hóa học, sinh học dưới sự chỉ đạo của giáo sư Michael Sailor từ Đại học California, Mỹ, đã tạo ra những "con tàu" có đường kính chỉ 50 nanomét, có thể di chuyển khắp cơ thể, vượt qua các "lính gác" của hệ miễn dịch một cách khéo léo, tìm ra các tế bào ung thư và đưa vào một số chất cần thiết để dễ dàng nhận biết và tiêu diệt chúng. Hợp chất nano này kết hợp 3 chức năng chuyên chở, chữa bệnh và chẩn đoán. Những  nhà khoa học gọi chúng là "tàu vận tải" hoặc "tàu mẹ" vì chúng có cấu trúc chắc chắn để có thể bơi rất lâu trong dòng máu.

Một trong những thành viên chủ chốt của công trình - giáo sư Sangeeta Bhatia - cho biết: "Rất nhiều loại thuốc cho kết quả tốt trong điều kiện nghiên cứu ở phòng thí nghiệm nhưng lại không hiệu quả trên cơ thể con người, vì chúng không đến được với các mô bệnh vào thời điểm cần thiết hoặc không đạt được nồng độ cần thiết để có hiệu quả. Các loại thuốc đó không vượt qua được khả năng tự vệ của cơ thể hoặc không phân biệt được mục tiêu với các mô khỏe mạnh. Hơn nữa chúng ta không có đủ phương tiện phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu để việc chữa trị hiệu quả hơn". "Tàu nano" có thể thực hiện được tất cả những nhiệm vụ đó.

 

Cấu trúc của "tàu nano" được mô tả như quả hồ đào bọc sô-cô-la: quả hồ đào là nơi tập hợp các chất cần được đưa vào bên trong khối u, còn sô-cô-la tương ứng với vỏ bọc bằng lipid  ảnh: Ji-Ho Park/UCSD

Các nhà khoa học đã tạo thân "tàu" từ những lipid có thể thay đổi hình dạng và bắt chước vẻ ngoài của các tế bào sống. Nhờ khả năng "ngụy trang" này mà chúng không bị hệ miễn dịch phát hiện. "Tàu nano" có thể bơi trong cơ thể nhiều giờ, vì vậy chúng có thể hoàn thành nhiệm vụ trước khi bị hỏng. "Thân tàu" được cung cấp một loại protein đặc biệt gọi là F3, có khả năng bám chắc vào bề mặt tế bào ung thư, sau đó lọt vào bên trong và kéo theo toàn bộ "con tàu" vào nhân tế bào.

Tất nhiên phải có sự tham gia của chất chống ung thư để tiêu diệt tế bào ung thư nhưng chỉ thế thôi chưa đủ. Các bác học còn đưa vào "con tàu" một số "hành khách". Đó là các hạt nano ô-xít sắt và các chấm lượng tử có tính huỳnh quang. Những thứ này sẽ rất dễ nhìn thấy khi được đưa vào máy cắt lớp cộng hưởng từ và máy quét huỳnh quang. Việc chẩn đoán bằng cả hai phương pháp này giúp phát hiện tế bào ung thư từ giai đoạn đầu của bệnh.

Mặc dù còn lâu công trình nghiên cứu mới được hoàn thiện và đưa vào ứng dụng, song những thành quả đầu tiên của việc nghiên cứu đã đem lại hy vọng lớn trong việc ngăn chặn căn bệnh chết người.

Thanh Thanh (Theo Membrana.ru)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.