'Hoài Linh giữ 14 tỉ từ thiện 6 tháng': Khó xử lý theo quy định pháp luật

Lê Nam
Lê Nam
25/05/2021 19:48 GMT+7

Có nhiều ý kiến cho rằng việc nghệ sĩ Hoài Linh giữ tiền từ thiện suốt thời gian qua đã vi phạm Nghị định 64/2008. Luật sư Hà Hải - Giám đốc Văn Phòng Luật Sư Hà Hải & Cộng Sự - cho rằng chưa thể xử lý hành vi giữ tiền của Hoài Linh theo nghị định này.

Chia sẻ của Hoài Linh xoay quanh số tiền hơn 13 tỉ đồng gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều người đồng tình, thông cảm, song cũng có ý kiến cho rằng lý do nam nghệ sĩ đưa ra vì dịch bệnh là không hoàn toàn thuyết phục.
Bên cạnh đó xuất hiện các ý kiến cho rằng việc làm của nghệ sĩ Hoài Linh đã có dấu hiệu vi phạm vào quy định tại Điều 7 của Nghị định 64/2008. Cụ thể, việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, quy định thời gian phân phối tiền hàng cứu trợ không quá 20 ngày. 

Hoài Linh xin lỗi vì chậm trễ giải ngân số tiền ủng hộ người dân miền Trung

Ảnh chụp màn hình

Luật sư Hà Hải - Giám đốc Văn phòng Luật sư Hà Hải & Cộng sự - cho rằng chưa thể xử lý hành vi giữ tiền của Hoài Linh theo nghị định này. 
"Trường hợp này là cá nhân Hoài Linh, không thuộc phạm vi điều chỉnh Nghị định 64. Nghị Định 64 quy định đối tượng điều chỉnh là các tổ chức, chứ không phải cá nhân. Trong đó có quy định rõ, nếu như tổ chức do chính quyền địa phương cấp phép thì trong vòng 20-30 ngày; nếu là trung ương thì trong vòng 60 ngày kể từ khi anh chấm dứt chương trình quyên góp đó, bắt đầu anh giữ tiền đó thì anh phải giải ngân, thực hiện hoạt động thiện nguyện đó. Tuy nhiên, cũng không có chế tài nào cụ thể nếu người ta giữ quá 60 ngày, đó là cái kẽ hở".

Luật sư Hà Hải - Giám đốc Văn phòng Luật sư Hà Hải & Cộng sự - cho rằng chưa thể xử lý hành vi giữ tiền của Hoài Linh theo Nghị định 64/2008.

Lê Nam

Nhân vụ việc liên quan đến nghệ sĩ Hoài Linh, ngoài việc có ý kiến góp ý thẳng thắn với giới nghệ sĩ nói chung trong các hoạt động từ thiện, luật sư Hà Hải cũng cho rằng nên điều chỉnh Nghị định 64/2008 để phù hợp với tình hình thực tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.