Anh tính triển khai tên lửa bảo vệ Olympic 2012

15/11/2011 14:09 GMT+7

(TNO) Các tên lửa đất đối không sẽ được triển khai nhằm bảo vệ kỳ Olympic ở London vào năm tới, theo một kế hoạch được Bộ Quốc phòng Anh vạch ra.

(TNO) Anh sẵn sàng triển khai tên lửa để bảo vệ kỳ Olympic 2012 trước một cuộc tấn công từ trên không, theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond hôm 14.11, giữa lúc có những tường thuật rằng Mỹ không hài lòng với kế hoạch an ninh của thế vận hội này. 

Cả không quân và hải quân Hoàng gia Anh đều có các tên lửa trong kho vũ khí của mình, song đây sẽ là lần đầu tiên các tên lửa được triển khai để bảo vệ dân thường, theo các quan chức Bộ Quốc phòng Anh.

Bộ trưởng Hammond phát biểu trước Hạ viện nước này hôm 14.11: “Tôi có thể đảm bảo rằng mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh và an toàn cho kỳ Olympic 2012 sẽ được thực hiện, bao gồm việc phòng thủ đất đối không nếu lời khuyên của quân đội cho rằng việc này là cần thiết và thích đáng”.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh cho biết, đây sẽ là lần đầu tiên tên lửa đất đối không được triển khai tại Anh kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Thông báo của ông Hammond được đưa ra sau khi tờ The Guardian tường thuật rằng, Mỹ rất lo ngại về an ninh của kỳ Olympic và có kế hoạch phái 1.000 đặc vụ, bao gồm 500 người từ Cục Điều tra Liên bang (FBI), đến London để bảo vệ các nhà ngoại giao và vận động viên Mỹ.

Theo tờ The Guardian, các tên lửa đất đối không sẽ được triển khai và vận hành bởi Trung đoàn Không quân Hoàng gia Anh để bảo vệ các căn cứ không quân.

Các tàu hải quân nhiều khả năng được triển khai dọc các bến cảng ở London, cũng sẽ mang chúng.

Một nhóm các chiến đấu cơ Tornado hoặc Typhoon cũng sẽ đặt trong tình trạng trực chiến đề phòng trường hợp các tên khủng bố cướp một chiếc máy bay ở Anh.

Kế hoạch triển khai vũ khí phòng không tại London vốn theo sau một tiền lệ được nước chủ nhà các kỳ Olympic trước tạo ra.

Trung Quốc đã triển khai một khẩu đội tên lửa đất đối không cách địa điểm tổ chức Olympic Bắc Kinh 1km về phía nam vào năm 2008.

Hy Lạp cũng đã triển khai hàng chục tên lửa Patriot xung quanh Athens khoảng sáu tuần trước kỳ Olympic 2004, kỳ thế vận hội mùa hè đầu tiên sau cuộc tấn công khủng bố tại Mỹ vào tháng 9.2001.

Theo một nguồn tin của Reuters, hơn 6.000 binh sĩ mặc trang phục nhân viên an ninh dân sự dự kiến sẽ được tăng cường tại các địa điểm tổ chức Olympic London, bổ sung vào lực lượng gồm ít nhất 10.000 nhân viên an ninh dân sự và 12.000 cảnh sát.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.