Các hãng hàng không bị phạt hơn 1 tỉ USD

11/11/2010 01:03 GMT+7

Một loạt tên tuổi lớn của ngành hàng không thế giới bị Ủy ban châu u phạt nặng vì bắt tay làm giá trong dịch vụ chở hàng hóa.

Hãng hàng không Úc Qantas hôm qua thừa nhận bộ phận chở hàng của mình đã “hoạt động sai trái”, một ngày sau khi hãng này cùng nhiều “đại gia” khác bị phạt tổng cộng gần 800 triệu euro (1,1 tỉ USD). Theo AFP, số tiền phạt dành cho hãng hàng không Úc là 8,8 triệu euro. “Qantas đã nộp đơn xin giảm án và chúng tôi đã hợp tác đầy đủ với nhà chức trách”, một phát ngôn viên của hãng cho hay. 

Trước đó, Ủy ban châu u (EC) buộc tội 11 hãng hàng không trên toàn thế giới cùng thỏa thuận ngầm để nâng giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ năm 1999 - 2006. Bloomberg dẫn lời Ủy viên châu u phụ trách luật cạnh tranh Joaquin Almunia tuyên bố nếu EC không can thiệp, tình trạng tồi tệ trên sẽ tiếp diễn. “Thật tệ hại khi nhiều hãng hàng không lớn lập “băng đảng” để tăng giá, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng châu u”, ông Almunia nói. Theo hồ sơ của EC, các hãng trên thỏa thuận áp đặt khoản phụ thu phí nhiên liệu và an ninh trên mỗi kg đối với tất cả hàng hóa vận chuyển. Án phạt được đưa ra sau cuộc điều tra từ năm 2006 của các nhà quản lý hàng không ở châu u, Mỹ và châu Á.

Liên doanh Air France-KLM của Pháp và Hà Lan bị phạt nặng nhất với 340 triệu euro. British Airways của Anh bị phạt 104 triệu euro, hãng hàng không Cargolux của Luxembourg phải trả 79,9 triệu euro. Ở châu Á, Singapore Airlines bị phạt 74,8 triệu euro, Cathay Pacific - 57,1 triệu euro và Japan Airlines - 35,7 triệu euro. Các hãng ở châu Mỹ cũng không thoát với Air Canada phải trả 21 triệu euro và hãng hàng không quốc gia LAN Chile bị phạt ít nhất với 8,2 triệu euro. Theo luật, mức phạt tối đa mà EC có thể áp đặt với các hãng hàng không phải không quá 10% doanh thu trong năm trước đó.

Theo BBC, hãng Lufthansa của Đức thoát án phạt vì đã tố cáo hành vi làm giá trên cho các cơ quan chức năng. EC cũng tuyên bố hủy cáo trạng đối với 11 hãng hàng không khác nhưng không cho biết lý do cũng như tên của các hãng này. Riêng Air France-KLM hôm qua tuyên bố sẽ kháng cáo lên tòa án EU.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã cáo buộc 18 hãng hàng không sai phạm trong việc định giá vận chuyển hàng hóa quốc tế và tuyên phạt tổng số tiền lên tới trên 1,6 tỉ USD.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.