Mỹ yêu cầu Nam Phi dẫn độ con rể ông Mandela

08/11/2010 07:28 GMT+7

(TNO) Báo điện tử News24 của Nam Phi hôm 7.11 đưa tin Văn phòng Chưởng lý bang Connecticut của Mỹ đã yêu cầu Nam Phi bắt giữ và dẫn độ con rể của cựu Tổng thống Nelson Mandela, Isaac Kwame Amuah sang Mỹ xét xử.

Ông Amuah, chồng của bà Makaziwe Mandela - con gái cả của ông Mandela, bị truy nã do liên quan đến một vụ cưỡng hiếp tại Hartford, bang Connecticut, hồi năm 1993. Ông này bị buộc tội đã tấn công tình dục một sinh viên trong thời gian làm trợ lý giáo sư tại Đại học Kỹ thuật Manchester. Một lệnh bắt giữ Amuah đã được đưa ra hồi năm 1994.

Theo báo Sunday Times, Văn phòng Chưởng lý Connecticut tỏ ra quyết tâm hơn bao giờ hết với việc dẫn độ ông Amuah. Phát ngôn viên cảnh sát Nam Phi Vish Naidoo nói họ có biết yêu cầu này nhưng không thể cung cấp thông tin “vào thời điểm này”.

Phát  ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Nam Phi Elizabeth Trudeau nói với hãng tin AFP: “Đây là một cuộc điều tra hình sự đang được tiến hành, vì thế chúng tôi không thể cung cấp chi tiết về vấn đề này. Tuy nhiên, nói chung trong trường hợp có yêu cầu dẫn độ, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại và không có hành động nào được thực hiện mà chính quyền sở tại không nắm rõ hoặc không hỗ trợ”. Nếu bị dẫn độ và kết tội, ông Amuah có thể phải lãnh án đến 20 năm tù.

Amuah, một công dân Ghana, bị cáo buộc không nộp tiền bảo lãnh và trở về Ghana sinh sống một thời gian trước khi sang Nam Phi làm việc với tư cách giám đốc Quỹ Nghiên cứu và Phát triển của Chính phủ Nam Phi. Makaziwe Mandela là con của lãnh tụ Mandela với người vợ đầu tiên của ông là bà Evelyn Mase.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.