Chuyện "hương khói" ở Bộ Kế hoạch - Đầu tư

05/11/2006 23:40 GMT+7

Giữa tuần trước, Bộ Kế hoạch - Đầu tư tổ chức khai trương một công trình khá đặc biệt. Đó là phòng dâng hương, làm công việc thờ cúng, lễ bái của Bộ. Phòng ở trên tầng 5, cùng khu nhà có các phòng làm việc của bộ trưởng, các thứ trưởng và một số vụ...

Chỉ cần bước chân ra khỏi cửa thang máy tầng 5, ai đến làm việc với Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có thể ngửi thấy mùi hương rất thơm bay ra từ phòng này. Nếu nhìn kỹ hơn nữa, trước cửa một căn phòng không xa cửa cầu thang máy, bên tay trái có một lư đồng rất to dùng để đốt tiền giấy, vàng mã... Lãnh đạo Bộ, các vụ, các chuyên viên... tuần rằm, mùng một, thậm chí ngày thường cũng được lên đó để hương khói, cầu ước những điều tốt.

Ngày lễ khai trương, trên tầng 5 của tòa nhà lãnh đạo Bộ, khói hương bay nghi ngút, anh em chuyên viên trong Bộ không ngớt lời bàn tán. Một số cán bộ, chuyên viên lớn tuổi thì khen là văn phòng chu đáo, rằng thờ cúng như vậy là tốt, rằng có kiêng thì có lành. Mà nghề "làm quan" ngày nay có nhiều rủi ro: đi thờ, đi cúng các nơi, ngay cả dùng xe công, báo chí, dư luận cũng dị nghị, thế thì làm một nơi thờ cúng ngay tại Bộ cũng rất tiện chứ sao! Nhưng mấy anh em chuyên viên trẻ thì không thích, lại không nói ra mồm được nên gọi điện, chát yahoo... với người viết bài này thể hiện sự bực dọc. Một anh nói: "Thật không thể tưởng tượng được. Một Bộ lớn như Bộ Kế hoạch - Đầu tư lại có việc như thế này. Trong khi anh em chuyên viên chỗ làm việc rất chật chội thì lại dành ra cả một phòng để làm công việc như thế". Anh khác lại nói: "Nếu trong Bộ, ai cũng làm việc hết mình, nghiêm túc, thì lẽ gì mà phải hương với khói? Nếu mọi công việc lãnh đạo Bộ, các vụ đều làm tốt thì làm gì phải cầu mong ở thần thánh mà mất thời gian thỉnh thoảng lên thắp hương, khấn vái rồi để cho người nước ngoài, người các nơi khác nhìn vào đánh giá không ra làm sao". Nghe mấy anh nói thế, người viết bài này cũng đã lên ngó xem cái phòng "hương khói" của Bộ này như thế nào thì quả đúng như vậy. Gần sát phòng này, ai cũng có thể thấy là có một số phòng làm việc của Bộ còn rất chật chội, thì việc Bộ dành ra cả một căn phòng cho việc thắp hương, khấn vái cho thấy Bộ coi trọng việc này như thế nào rồi.

Thờ cúng, thắp hương... cầu mong cho những điều tốt lành là phong tục, là sinh hoạt bình thường của người Việt Nam, nhưng phong tục đó diễn ra ở gia đình hoặc ở chùa chiền, đền miếu. Còn thiết lập việc cúng bái ngay nơi công sở như tại Bộ Kế hoạch - Đầu tư là một chuyện không bình thường và rất không nên.

M.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.