Nga tưởng nhớ nạn nhân thảm họa không gian

24/10/2010 23:02 GMT+7

Ngành hàng không vũ trụ Nga hôm qua tổ chức lễ tưởng niệm lần thứ 50 cho 126 người thiệt mạng trong một tai nạn khủng khiếp ngày 24.10.1960.

Theo AFP, khi đó, một tên lửa thử nghiệm bất ngờ phát nổ tại bệ phóng, giết chết chỉ huy Lực lượng Tên lửa chiến lược Liên Xô Mitrofan Nedelin cùng nhiều chuyên gia không gian. “Nhiều người đã chết trong sự đau đớn khủng khiếp, phần lớn bị thiêu sống. Tuy nhiên, dư luận trong nước và thế giới khi đó hầu như không biết gì về vụ việc”, AFP dẫn tuyên bố từ Cơ quan Không gian Nga Rosmocos, “Đến nay, thảm họa này vẫn là bi kịch khủng khiếp nhất trong lịch sử khám phá không gian của nhân loại”. Vụ việc đã được giữ kín cho đến khi nhiều hồ sơ được giải mật vào thập niên 1990.

Một điều trùng hợp là sau đó 3 năm, vào ngày 24.10.1963, một sự cố khác tiếp tục làm 7 người thiệt mạng trong lúc thử nghiệm tên lửa. Từ đó, ngày 24.10 trở thành “ngày đen tối” đối với ngành không gian Nga. Vào ngày này, giới chức tổ chức lễ tưởng nhớ tất cả những người hy sinh cho chương trình nghiên cứu không gian của nước này.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.