Đề nghị truy tố Phan Thị Nhung về tội “buôn lậu”

23/11/2006 07:37 GMT+7

Ngày 22/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND thành phố đề nghị truy tố bị can Phan Thị Nhung (38 tuổi, trú tại Tây Ninh) về tội “buôn lậu”. Phan Thị Nhung là chủ đường dây buôn lậu thuốc tân dược trôi nổi với số lượng và giá trị lớn vào Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến thị trường thuốc tân dược và bất chấp sức khỏe của cộng đồng, bất chấp các quy định nghiêm ngặt về nhập khẩu tân dược.

Theo kết luận điều tra, do có thời gian dài kinh doanh thuốc tân dược tại Trung tâm thương mại quận 10 và Trung tâm thương mại Phú Thọ, quận 11 (TP.HCM) nên Phan Thị Nhung có quen biết một số tiểu thương ở đây và biết loại thuốc nào tiêu thụ mạnh trên thị trường nhưng “hiếm hàng” và không được phép lưu hành tại thị trường Việt Nam. Nhung nảy ra ý định mua các loại thuốc tân dược trái phép từ Campuchia về bán cho các cửa hàng tại hai trung tâm trên. Một người Campuchia có tên là Sarai đã mua hàng theo những tên thuốc mà Nhung cung cấp và chuyển về Việt Nam cho Nhung bán. Việc vận chuyển được giao cho các lái xe khách quá cảnh Việt Nam – Campuchia hoặc các ghe chở hàng với cước phí 50.000 – 200.000đ/thùng carton.

Vào tháng 5/2006, khi kiểm tra nơi tạm trú của Nhung trên đường Tô Hiến Thành, phường 1, quận 10 và khám xét căn nhà do Nhung thuê ở phường Bình Trị Đông, quận Tân Phú, Công an TP.HCM đã phát hiện một khối lượng lớn thuốc tân dược được cất giấu, với 21 mẫu thuốc qua giám định của Sở Y tế TP.HCM là hoàn toàn trái phép, không có tem nhà nhập khẩu, sản xuất tại nước ngoài nhưng chưa được kiểm soát chất lượng, không rõ nguồn gốc, các mẫu thuốc không có bao bì, visa trên vỏ hộp, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, không in số đăng ký...

Theo lời khai của Nhung và đối chiếu với sổ sách ghi chép bán thuốc cho khách hàng bán tại hai Trung tâm thương mại quận 10 và 11 thì từ tháng 9/2005 đến tháng 5/2006, tổng số tiền Phan Thị Nhung thu bán thuốc tân dược trái phép là hơn 9 tỷ đồng (trung bình mỗi tháng Nhung bán ra thị trường số thuốc tân dược trôi nổi khoảng 1 tỷ đồng).

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.